Vụ tự tử bất thường của triệu phú người Mỹ bị cáo buộc ấu dâm

Thứ Hai, 12/08/2019, 10:59
Cái chết của Jeffrey Epstein là một cái kết đột ngột của cuộc đời một triệu phú người Mỹ trải đầy sự giàu có, quyền lực và cả những năm dài với cáo buộc hình sự liên quan đến tình dục.
Jeffrey Epstein bị phát hiện tự tử trong phòng giam ngày 10-8 (giờ Mỹ). 

Tuy vậy, vụ tự tử của triệu phú này tại nhà tù ở New York lại đặt ra những câu hỏi và nghi vấn về cái chết của ông ta cũng như tương lai của các vụ kiện chống lại người này.

Hồi tháng trước, các công tố viên liên bang tại New York đã công bố một cáo trạng trong đó cáo buộc Epstein sẵn sàng chi tiền để có những “cuộc vui” với những cô gái trẻ, thậm chí là chỉ 14 tuổi, tại dinh thự ở Upper East Side cũng như những ngôi nhà thuộc sở hữu của mình ở Palm Beach, Florida, vào những năm 2002 – 2005.

Epstein phải đối mặt với những cáo buộc tương tự ở Florida vào năm 2007, nhưng sau đó đã tránh các cáo buộc liên bang và nhận tội với các cáo buộc mại dâm cấp bang ít nghiêm trọng hơn. Khi phải đối mặt với cáo buộc mới, Epstein hồi tháng trước đã yêu cầu được tại ngoại và bị quản thúc tại biệt thự ở Upper East Side, một trong những dinh thự tư nhân lớn nhất ở Manhattan. Tuy vậy, thẩm phán đã từ chối, và Epstein bị giam tại Trung tâm Cải huấn Metropolitan từ đầu tháng 7.

Câu hỏi mà nhiều người đặt ra là liệu Epstein có tự tử khi đang trong quá trình “giám sát tự tử hay không? Câu trả lời là không. Epstein được “giám sát tự tử” khi mà người ta phát hiện ông này có nhiều dấu vết trên cổ hôm 23-7 khi ở trong phòng giam. Chưa rõ những thương tích này, dù không nghiêm trọng, là do tự gây ra hay bị tấn công. Epstein đã thông báo với nhà chức trách rằng ông ta bị đánh đập và bị gọi là một “kẻ săn trẻ em”.

Sau khi tiến hành các bài kiểm tra đánh giá thường nhật, các chuyên gia tâm lý của Cục quản lý nhà tù đã đưa Epstein ra khỏi diện “giám sát tự tử” vào cuối tháng 7.

“Giám sát tự tử” là một quy trình giám sát chuyên sâu được sử dụng để đảm bảo rằng một người không thể tự sát. Thông thường thuật ngữ này được sử dụng để chỉ các tù nhân hoặc bệnh nhân trong nhà tù, bệnh viện, bệnh viện tâm thần hoặc căn cứ quân sự. Quá trình này thường được diễn ra trong vòng 1 đến 2 ngày, theo Jack Donson, cựu chuyên gia điều trị cải tạo của Cục quản lý nhà tù liên bang Mỹ cho biết.

Nhiều người không hài lòng trước sự ra đi của Epstein do không biết vụ kiện triệu phú ấu dâm này sẽ đi về đâu. Ảnh Getty Images. 

“Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi chưa từng thấy quá trình giám sát tự tử nào diễn ra hơn một tuần. Vì vậy, bối cảnh mà ông ta tự tử khi đang bị giám sát chỉ là một lời ngụy biện”, Donson cho biết. Ngoài ra, cựu chuyên gia này cũng cho biết một tù nhân trong quá trình này sẽ được giám sát 24/24 giờ, và nhân viên nhà tù “phải làm thêm ca, 3 ca mỗi ngày”. Các nguồn lực rất hạn chế và việc chi trả lương làm thêm cũng rất đắt đỏ. “Tôi thường được trả từ 500 đến 600 USD cho mỗi ca làm thêm như vậy, chỉ có việc là theo dõi ai đó qua cửa sổ”.

Nếu như một tù nhân không có dấu hiệu tự là mối đe dọa đối với bản thân trong khi được theo dõi, người đó sẽ được loại khỏi quá trình theo dõi liên tục.

Tuy vậy, các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ đặt ra câu hỏi rằng liệu cái chết do tự tử của Epstein có thể được ngăn chặn hay không. “Thật nực cười khi mà ông ta không còn bị giám sát tự tử”, cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, hiện là luật sư của Tổng thống Donald Trump cho biết.

Các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ như Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand và Elizabeth Warren kêu gọi điều tra thêm về vụ tự tử này. Thượng nghị sĩ Ben Cardin cho biết ông muốn kết quả điều tra được công khai. “Thật khó để hiểu làm thế nào ông ta đang không ở trong quá trình giám sát tự tử”, ông Cardin nói.

Nhiều người đặt ra nghi vấn về liệu còn có thuyết âm mưu nào khác trong vụ việc này không? Có thể, nhưng đến nay những giả thuyết vẫn chưa có cơ sở xác thực. Người ta phát hiện Epstein “không phản ứng” gì trong phòng giam của mình vào khoảng 6h30 sáng. Các nhân viên nhà tù cố gắng để cấp cứu nhưng sau đó có thông báo Epstein đã chết tại một bệnh viện địa phương.

Cục quản lý nhà tù liên bang cho biết cái chết của Epstein là “ vụ tự tử rõ ràng” và chính quyền cũng tin rằng Epstein đã treo cổ tự tử. Văn phòng giám định pháp y của New York cũng không đưa ra kết luận về nguyên nhân cái chết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ một tweet và video từ diễn viên hài Terrence Williams trong đó tuyên bố rằng cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton có liên quan đến cái chết của Epstein, dù không đưa ra được bằng chứng.

Với cái chết của Epstein, vụ án hình sự liên bang đối với tay chơi này đã kết thúc. Tuy nhiên, về mặt hình sự, các nguyên đơn vẫn có thể kiện các tài sản bất động sản của Epstein, chuyên gia pháp lý của CNN Paul Callan cho biết.

Chưa từng có một công bố cụ thể nào về việc Epstein giàu cỡ nào. Các công tố viên cũng cho biết họ không thể xác định phạm vi tài sản của người này. Tuy nhiên, ít nhất, Epstein cũng là một triệu phú. Epstein sở hữu nhiều tài sản ở Manhattan, Palm Beach, New Mexico và Paris, một hòn đảo tư nhân ở Caribbean, theo hồ sơ tòa án. Ngoài ra, tay chơi này còn sở hữu 15 siêu xe và một máy bay riêng.

Ảnh Getty Images. 

Trong một vụ kiện dân sự, một người phụ nữ cáo buộc Epstein cưỡng hiếp người này khi cô mới 15 tuổi. Người tố cáo, Jennifer Araoz, cho biết cô thực sự tức giận vì “Jeffrey sẽ không phải đối mặt với những người sống sót từng bị ông ta lạm dụng trước tòa”. “Chúng tôi phải sống với những vết sẹo cuộc đời do ông ta gây ra, trong khi ông ta sẽ không phải chịu những hậu quả từ hành động của mình”.

Các công tố viên vẫn có thể theo các vụ án hình sự có liên quan đến các cộng sự hoặc nhân viên của Epstein.

Mặc dù Epstein là người duy nhất bị buộc tội trong bản cáo trạng được “giải ấn” vào tháng 7, nhiều tài liệu của tòa án cũng đã đề cập đến 3 nhân viên chưa được nêu tên có liên quan đến việc sắp xếp và lên lịch cho các cuộc gặp của Epstein với các nạn nhân.

Ví dụ, một người được gọi là "Nhân viên-1" trong bản cáo trạng đã gọi những cô gái trước đây bị dụ dỗ đến gặp Epstein để sắp xếp các chuyến thăm sắp tới đến dinh thự của ông ta ở New York.

Robbie Kaplan, luật sư của một trong những nạn nhân, nói rằng “nhiều nạn nhân của Jeffrey Epstein và đồng phạm của anh ta không nên mất hy vọng”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu không mệt mỏi để đòi công lý, để đảm bảo rằng tất cả sự thật về tội ác ghê rợn của ông ta được cả thế giới biết đến”, cô nói. “Chúng ta cần phơi bày toàn bộ sự thật để tội ác này không bao giờ xảy ra với bất kỳ cô bé (hoặc cậu bé) nào nữa”.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.