Ứng cử viên giải Nobel Hòa bình 2017: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Thứ Năm, 05/10/2017, 20:21

Một ngày trước khi lễ trao giải Nobel Hòa bình 2017 diễn ra, những dự đoán về chủ nhân của giải Nobel Hòa bình năm nay đã được đưa ra với hai cái tên đáng chú ý: Thủ tướng Đức Angela Merkel và Giáo hoàng Francis.

Giải Nobel năm có 318 ứng cử viên bao gồm 215 cá nhân và 103 tổ chức, số lượng ứng viên chỉ đứng sau năm 2016 với 376 tổ chức.

Danh tính của các ứng viên được yêu cầu giữ bí mật trong ít nhất 50 năm, song những người đủ điều kiện để đề xuất các ứng viên - trong đó gồm nghị sĩ quốc hội, giáo sư đại học, cựu chủ nhân giải Nobel Hòa bình vẫn thường tiết lộ người họ đề cử.

Bên cạnh những cái tên đang được dự đoán và những cái tên đã được xác nhận gồm tổ chức Lions Club International, người sáng lập Wikileaks Julian Assange, diễn viên Leonardo DiCaprio, nữ chính trị gia Helen Joanne Cox, huyền thoại rock David Bowie, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump, thế giới đang dần trở nên tò mò sau khi những ứng viên dưới đây được nêu tên.

Ngoại trưởng Iran và bà Federica Mogherini

Vị ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Đại Federica Mogherini là hai người được coi như "kiến trúc sư" cho việc đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. 

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên đang ngày càng gia tăng, đây có thể coi là một lựa chọn phù hợp cho giải Nobel Hòa bình nhằm ủng hộ nỗ lực để hạn chế sự phát triển và phổ biến vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Với quyết định cho phép một triệu người tị nạn vào Đức ngay khi cuộc khủng khoảng tị nạn châu Âu đang được đẩy lên cao trào vào năm 2015, bà Merkel nghiễm nhiên giành lấy vị trí an toàn trong danh sách đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm nay. 

Trong một bài phát biểu tại cuộc họp báo thường niên diễn ra hồi tháng 8, bà Merkel khẳng định không hề hối hận về chính sách tị nạn mà bà đã đưa ra và sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện chính sách đó dù chính sách "mở cửa" này vấp phải sự phản đối của người dân Đức.

Bà đồng thời được tạp chí Time bầu chọn là "Nhân vật của năm" năm 2015.

"Mũ bảo hiểm Trắng"

Cũng xuất hiện trong danh sách ứng cử viên hồi năm ngoái, tổ chức Bảo vệ Dân sự Syria được ca ngợi vì đã sự trợ giúp của họ đối với các nạn nhân của cuộc nội chiến tại Syria.

Tổ chức Bảo vệ Dân sự Syria gồm khoảng 3.000 thành viên là các sinh viên, giáo viên, nông dân và những người tình nguyện khác, đã cứu sống khoảng 99.000 người tại Syria kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra năm 2011.

Các thành viên của tổ chức thường xuất hiện với chiếc mũ bảo hiểm trắng đặc trưng tại những khu vực vừa bị đánh bom để cứu hộ và đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát, sơ cứu bước đầu và hỗ trợ sửa chữa nhà cửa.

Dẫu hiểm nguy luôn rình rập bởi các cuộc không kích sau các vụ đánh bom hay tai nạn trong quá trình cứu hộ, những "anh hùng" mũ bảo hiểm Trắng chưa bao giờ nghỉ tay bởi họ tin “Cứu một mạng sống là cứu cả nhân loại”. 

Giáo hoàng Francis

Giáo hoàng Francis là giáo hoàng đầu tiên không phải người châu Âu trong hơn 1.200 năm qua và cũng có khả năng sẽ trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Giáo hội Công giáo La Mã giành giải thưởng Nobel Hòa bình

Ông đặc biệt dành sự quan tâm tới hòa bình trên toàn cầu và có nhiều đóng góp trong các vấn đề công bằng xã hội, hòa bình thế giới, trong đó có các cuộc vận động phản đối hạt nhân , đàm phán thỏa thỏa thuận hòa bình tại Colombia và  đặc biệt là quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Giáo hoàng cũng kêu gọi thế giới hành động đối với cuộc khủng hoảng di cư hồi năm 2015.

 Ông là "Nhân vật của Năm" theo bình chọn của tạp chí Time năm 2013. 

Blogger người Arab Saudi Raif Badawi

Raif Badawi là người đồng sáng lập diễn đàn trực tuyến "Mạng Tự do Saudi" (nay đã ngưng hoạt động) năm 2008, tổ chức tranh luận về các vấn đề liên quan đến tôn giáo và chính trị ở Arab Saudi. Tháng 6-2012, Badawi bị cảnh sát tôn giáo Arau Saudi bắt giữ tại thành phố Jeddah và bị buộc tội "phỉ báng đạo Hồi thông qua các kênh điện tử". 

Blogger Badawi đã bị kết án 10 năm tù giam và hình phạt đánh 1,000 rong bức thư gửi từ nhà tù (được tờ Der Spiegel của Đức công bố), Badawi mô tả anh đã may mắn "sống sót một cách diệu kỳ sau 50 nhát roi" như thế nào trong bức thư gửi từ nhà tù (được tờ Der Spiegel của Đức công bố).

Phán quyết cuối cùng về Badawi vấp phải sự chỉ trích và phản đối quyết liệt từ Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Canada và nhiều quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU).

Badawi nhận được sự ủng hộ của các nhóm nhân quyền trên toàn thế giới bởi chính sự can đảm, dám nói lên sự thật và dám thẳng thắn chỉ trích chế độ đàn áp tàn nhẫn. Ông cũng từng lọt vào danh sách đề cử năm 2015.

Giải Nobel Hòa bình năm 2017 sẽ được công bố tại Oslo vào ngày 6-10 tới lúc 16h (giờ Việt Nam).

An Nhiên (Theo The Guardian)
.
.
.