Singapore - địa điểm lý tưởng nhất cho thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ Sáu, 11/05/2018, 11:42

Vượt qua những "ứng cử viên" nặng ký khác như Bàn Môn Điếm (khu vực phi quân sự liên Triều) hay Mông Cổ, Singapore đã chính thức được Tổng thống Mỹ chọn làm địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- CHDCND Triều Tiên. 

Singapore là địa điểm lý tưởng cho thượng đỉnh Mỹ-Triều vì nhiều lý do. Ảnh Getty Images 

Ngày 10-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố cuộc gặp giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại Singapore, vào ngày 12-6 tới đây. Các chuyên gia nhận định rằng, quốc đảo Đông Nam Á nhỏ bé nhưng giàu đẹp là địa điểm “không thể phù hợp hơn” cho cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ-Triều.

Lý do thứ nhất khiến Singapore trở thành địa điểm “lý tưởng” đó là đây là một quốc gia “trung lập”, không quá nghiêng về ủng hộ Tổng thống Mỹ hay lãnh đạo Triều Tiên.

Singapore, một quốc gia với diện tích nhỏ và quy mô dân số không quá lớn, được coi như trung tâm tài chính hàng đầu của Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung. Cùng với đó, Singapore cũng có mối quan hệ tốt đẹp với nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả Mỹ và Triều Tiên.

Quốc đảo này đã có mối quan hệ với Mỹ trong suốt 50 năm qua. Mỹ đồng thời là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Singapore với số vốn mà các công ty Mỹ đổ vào đây lên đến hơn 180 tỷ USD. Theo số liệu thống kê, có khoảng 30.000 người Mỹ và 4.200 công ty của Mỹ đang sinh sống và hoạt động tại Singapore.

Dù Mỹ thường xuyên có các tàu và máy bay thường xuyên ghé thăm Singapore, tuy nhiên, theo cựu Đại sứ Singapore tại Mỹ, Singapore không phải là đồng minh của Mỹ như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Philippines.

Trong khi đó, Singapore và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975. Singapore cũng là một trong 47 nơi có Đại sứ quán Triều Tiên. Trước năm 2016, công dân Triều Tiên thậm chí có thể nhập cảnh Singapore mà không cần visa. Mặc dù Singapore đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên từ năm 2017 dưới sức ép của Mỹ và Liên Hợp Quốc, song nước này vẫn duy trì mối quan hệ trung lập và hữu nghị với Triều Tiên.

Chính sự trung lập của Singapore trong mối quan hệ với Mỹ và Triều Tiên là điều khiến nước này được chọn làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Singapore cũng không quá xa Triều Tiên. Trên thực tế, khoảng cách giữa hai nước chưa đầy 5.000 km và đây được coi là chuyến công du nước ngoài xa nhất mà ông Kim Jong-un tiến hành từ khi lên nắm quyền. Vị trí địa lý thuận lợi lại là một điểm cộng nữa cho Singapore.

Quốc đảo này từng có kinh nghiệm đăng cai tổ chức nhiều sự kiện cấp khu vực và quốc tế. Trong lịch sử, Singapore từng chứng kiến những cái bắt tay lịch sử của các nhà lãnh đạo thế giới, như của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu năm 2015.

Singapore đã tổ chức thành công các hội nghị thượng đỉnh của các nước Đông Nam Á trong hai năm 2017 và 2018. Singpore cũng là nơi diễn ra Diễn đàn an ninh toàn cầu thường niên Shangri-La với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng của gần 30 nước trên thế giới. Đầu tháng 6 này, Singapore cũng sẽ là nước chủ nhà của Đối thoại Shangri-La, đây cũng được coi là một bước chuẩn bị để Singapore sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Hơn nữa, Singapore là nước kiểm soát chặt chẽ tự do báo chí và tự do ngôn luận, do vậy việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại đây sẽ tránh được nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình căng thẳng.


Duy Tiến
.
.
.