Những bông hồng thép chống xâm hại tình dục tại Ấn Độ

Thứ Năm, 27/07/2017, 19:25
Tại Tây Bắc Ấn Độ, nơi việc bảo vệ phụ nữ trước vấn nạn bạo lực tình dục và quấy rối còn đang nhức nhối, chính quyền thành phố Jaipur quyết định thành lập lực lượng nữ cảnh sát tuần tra mới với kỳ vọng phá vỡ "văn hóa im lặng" cố hữu trong tư tưởng người dân.


Mọi lúc, mọi nơi

Ở Jaipur, thủ phủ bang Rajasthan, lực lượng nữ cảnh sát có quyền tuần tra tất cả các khu vực công cộng như bến xe buýt, trường học, công viên, những nơi dễ xảy ra các vụ quấy rối tình dục phụ nữ. 

Những nữ cảnh sát đặc nhiệm sử dụng xe máy trong quá trình làm nhiệm vụ để có thể đến "điểm nóng" nhanh nhất có thể. Ảnh: Getty

Kamal Shekhawat, người đứng đầu đội đặc nhiệm Jaipur thành lập vào cuối tháng 5 vừa qua, cho biết: "Chỉ cần một cuộc điện thoại hoặc thậm chí là một tin nhắn trên WhatsApp. Chúng tôi sẽ có mặt ngay lập tức".

"Danh tính của bạn sẽ không bị tiết lộ nên đừng ngần ngại tố cáo. Nếu ai đó gọi điện quấy nhiễu hoặc gây rắc rối cho bạn, hãy cho chúng tôi biết. Đừng tự mình giải quyết!", đội nữ đặc nhiệm cho biết thêm. 

Những nữ cảnh sát được kết nạp vào đội đặc nhiệm chống bạo lực tình dục và quấy rối phụ nữ đã được huấn luyện võ thuật trong nhiều tháng trời cùng các buổi bồi dưỡng luật về bảo vệ phụ nữ. 

Các nữ cảnh sát có quyền tuần tra ở các điểm công cộng. Ảnh: Getty

"Những kẻ biến thái sẽ cảm thấy sợ hãi khi nhận ra chính phụ nữ đang đảm nhận nhiệm vụ này", một người dân tên Ram Lai Gujar vui vẻ nhận xét.

Khi nữ quyền lên tiếng

Ở một quốc gia có tới 40.000 vụ cưỡng hiếp được báo cáo trong một năm như Ấn Độ với khoảng 80% phụ nữ từng bị bạo hành bởi nam giới tại chốn công cộng, điều khiến người ta kinh ngạc không còn là sự ngang nhiên bạo hành của những kẻ biến thái, mà còn là sự xấu hổ ăn sâu trong tiềm thức "trọng nam khinh nữ" của những người phụ nữ nơi đây.

Tất cả những nữ cảnh sát trong đội đều được đào tạo võ thuật và kiến thức luật trong nhiều tháng. Ảnh: Getty

Chính suy nghĩ cổ hủ về sự "kém cỏi" đã khiến các nạn nhân không dám lên tiếng tố cáo những kẻ phạm tội, còn những tên biến thái thì vẫn thản nhiên dạo chơi ngoài vòng pháp luật. 

Trong một khía cạnh khác, chỉ 7% lực lượng cảnh sát Ấn Độ là nữ. Việc đưa đội ngũ nữ cảnh sát vào hoạt động tuần tra chống bạo lực tình dục phản ánh cách nhìn mới của chính phủ Jaipur, bởi "cảnh sát nữ sẽ dễ đồng cảm hơn, khiến nạn nhân cảm thấy tự tin hơn để có thể trình báo", trưởng đội nữ đặc nhiệm Shekhawat khẳng định.

Những bông hồng thép cam kết "không khoan nhượng với tội ác". Ảnh: Getty

"Thông điệp mà chúng tôi muốn đưa ra là chúng tôi không khoan nhượng đối với tội ác nhằm vào phụ nữ", bà Kamal Shekhawat mạnh mẽ lên tiếng.

Tại bang Rajasthan, đội nữ cảnh sát ở Jaipur là đội đặc nhiệm thứ 2 được thành lập. Đơn vị thứ nhất được hình thành ở Udaipur vào tháng 10 năm ngoái.

Ngay từ khi được thành lập vào tháng 5, đội nữ đặc nhiệm đã cho thấy hiệu quả tích cực khi tỉ lệ các vụ quấy rối và mức độ bạo lực phụ nữ tại các điểm nóng đều giảm.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.