Một năm thảm họa Grenfell: Những ác mộng kinh hoàng của người sống

Thứ Năm, 14/06/2018, 19:17

"Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục và dù là cá nhân hay nhóm người, trực tiếp hay gián tiếp gây ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng đó thì cuối cùng cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chí ít, khi đó chúng tôi sẽ vơi đi phần nào sự xót xa và biết được công lý còn tồn tại", người thân của một nạn nhân vô tội tại Grenfell bày tỏ.  

Tòa nhà Grenfell tại London bùng cháy vào lúc gần 1h sáng ngày 14-6-2017. Ảnh: Getty Images. 

Omar Alhaj Ali, một trong những người thoát ra được khỏi đám cháy từ tầng thứ 14 của tòa nhà Grenfell gần đây đã gặp lại anh trai Mohammad trong mơ, người mà một năm trước dù chẳng hề có tội gì nhưng lại bị kẹt cháy trong vụ hoả hoạn nơi anh em họ từng cùng chung sống. 

Alhaj Ali kể rằng đó là một giấc mộng đẹp nhưng cũng rất xót xa. Mohammad, trong giấc mơ ấy đã nói:"Đừng lo, cả nhà sẽ lại vui vẻ, cuộc sống sẽ luôn trao tặng cho em những điều tốt đẹp. Mọi thứ rồi sẽ ổn thôi và anh cũng thế". 

Omar Alhaj Ali và Mahmoud Alkarad tại khu tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy chung cư Grenfell. Ảnh: ABC News 

"Đây là lần đầu tiên tôi mơ thấy Mohammad. Mọi lần khác thì toàn ác mộng, nào thì tiếng la hét thất thanh, tiếng kêu cứu và cả lúc mà ngọn lửa đêm 14-6-2017 kinh hoàng đó cứ lan dần tới chỗ hai anh em", Alhaj Ali thuật lại. 

Một năm sau thảm họa kinh hoàng của tháp lửa Grenfell khiến 72 người thiệt mạng, hàng trăm người sống sót vẫn đang phải chật vật, không chỉ với việc kiếm chỗ ở và sinh hoạt hàng ngày mà còn phải cố gắng vượt qua những mất mát và nối đau kéo dài. 

Alhaj Ali kể, anh và người anh trai Mohammed quá cố đã rời Syria vì bom đạn, chiến tranh ở nơi đó quá khốc liệt và di cư tới Anh vào năm 2014. Họ chỉ mới chuyển tới căn hộ tại Grenfell cùng với một người bạn từ thời thơ ấu là Mahmoud Alkarad chưa đầy một năm trước khi xảy ra vụ hoả hoạn. 

Nhiều chiến dịch nhân đạo đã diễn ra để ủng hộ các nạn nhân vụ Grenfell và yêu cầu chính phủ nhanh chóng điều tra nguyên nhân sự việc. Ảnh: Getty Images. 

"Vẫn là đứng trước Grenfell và ngước mặt lên tòa tháp cao tầng ấy, nhưng giờ đây một trong ba mảnh ghép cùng nhau chèo chống vì một tương lai tươi sáng chỉ còn lại hai. Vậy đấy, hàng trăm gia cảnh khác cũng chẳng khá khẩm hơn. Một gia đình tôi quen, họ còn chẳng những mất đi 1, 2 hay 3 mà là tận 5 người trong gia đình", Alhaj Ali ngậm ngùi. 

Một cuộc điều tra hình sự vẫn đang được tiến hành, công khai và minh bạch tại Anh để tìm ra nguyên nhân của vụ hỏa họan xảy ra ở Grenfell. Trong giai đoạn đầu tiên của cuộc điều tra, các cảnh sát đã được lắng nghe những người sống sót kể về các nạn nhân vô tội trong ngọn tháp này và Alhaj Ali là một người dũng cảm thuật lại "những mất mát không nên bị lật lại ấy". 

Các chuyên gia đã điều tra hiện trường, hồ sơ về Grenfell và chỉ ra rằng thang máy, hệ thống thông gió cũng như cửa ra vào trong tòa nhà không hề an toàn và việc này đã khiến cho lửa lan nhanh hơn, cướp đi tính mạng của 72 con người. 

Sau khi thoát khỏi vùng chiến sự ở Syria, Alhaj Ali cho biết anh và những người bạn cảm thấy được an toàn khi tới được nước Anh. Nhưng kể từ thời điểm "điều mà ai cũng biết là gì đó" xảy ra, chẳng đêm nào mà anh có thể ngủ yên giấc.

Grenfell đang được khôi phục lại. Ảnh: BBC. 

Sau trận hỏa hoạn, anh phải sống tạm trong một nhà nghỉ, và giờ đã thuê được một căn hộ ở phía tây London. Mọi thứ đã theo bà hỏa cháy sạch, từ những thứ nhỏ nhặt như cốc, chén hay cái máy rửa bát, cái giường...  

"Tôi thường tới những nơi mà anh Mohammad tới, ăn mấy gói snack mà anh ấy từng ăn để cảm thấy bớt lạc lõng. Mỗi lần nói về Grenfell, tim tôi lại đập nhanh và khó tập trung vào những việc khác, rồi thì lo lắng cho tương lai của chính mình. Ở Syria tôi là một tay chơi bóng ném chuyên nghiệp. Kể từ khi vụ việc xảy ra, tôi chỉ chơi lại đúng một lần và nhận ra rằng cảm giác bóng đã mất. Giờ đấy, tôi đang cố ổn định và hy vọng có thể quay lại chơi bộ môn này trong tương lại", Alhaj Ali chia sẻ. 

Anh cũng cho biết đang lên kế hoạch cho việc lập ra một đội bóng ném trẻ và chính anh sẽ trở thành một huấn luyện viên rồi có thể đưa cả đội đi du đấu. 

"Không ai trong số chúng tôi - những người được dư luận coi là may mắn khi thoát khỏi cái tháp lửa ấy, có thể cảm thấy ổn cho tới khi cảnh sát đưa ra một kết luận chính thức. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục và dù là cá nhân hay nhóm người, trực tiếp hay gián tiếp gây ra vụ hỏa hoản kinh hoàng đó thì cuối cùng cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chí ít, khi đó chúng tôi sẽ vơi đi phần nào sự xót xa và biết được công lý còn tồn tại", Alhaj Ali bày tỏ.  

Linh Đan
.
.
.