Chiến dịch của Israel nhằm ám sát giới chức quân đội Syria

Thứ Ba, 21/07/2015, 11:47
Với nhận định “quân đội và tình báo là điểm tựa vững chắc cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad”, từ năm 2008 đến nay, Israel đã tiến hành chiến dịch ám sát giới chức quân đội Syria.

Cùng với sự hỗ trợ của tình báo Mỹ, đội ám sát đặc nhiệm này của Israel đã tiến hành hàng loạt vụ ám sát có mục đích song vẫn chưa thể đạt được mục tiêu là xóa bỏ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Chi tiết về chiến dịch này đã được Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) tiết lộ trong một tài liệu công bố ngày 16/7.

Từ báo cáo “SI”

Theo thông tin được đăng tải trên tờ Intercept do “người thổi còi” Edward Snowden cung cấp, các tài liệu mật được lưu trữ trong kho dữ liệu của NSA đã chỉ rõ rằng, lực lượng đặc nhiệm của hải quân Israel ở gần Tartus từng tiến hành một chiến dịch chống lại giới chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Chiến dịch này được bắt đầu bằng vụ ám sát cố vấn hàng đầu của ông Bashar al-Assad là Tướng Mahmoud Suleiman hồi năm 2008. Khi đó, Tướng Mahmoud Suleiman đã bị bắn chết ở khu nghỉ dưỡng al-Rimal al-Zahabiyeh trên bờ biển ở cảng phía Bắc Tartus. Thủ phạm được xác định là một lính bắn tỉa với khoảng cách bắn từ một chiếc thuyền buồm neo đậu ngoài khơi. 

Để tránh sự nghi ngờ của chính quyền Damascus, Tel Aviv đã tìm mọi cách hướng sự nghi ngờ nhằm vào phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Trung Đông. Bên ngoài, Đại sứ quán Mỹ tại Damascus đồng tình với cáo buộc về sự liên quan của Hezbollah xung quanh vụ việc. Nhưng trong một báo cáo được gửi về Bộ Ngoại giao Mỹ, Đại sứ quán này lại cho rằng, họ nghi ngờ người Israel ra tay và đề nghị các cơ quan an ninh Mỹ kiểm tra. Lý do mà đại diện Đại sứ quán Mỹ đưa ra là vì Tướng Mahmoud Suleiman vừa lên kế hoạch về an ninh mới cho các cơ sở sản xuất hạt nhân ở Syria – điều khiến Israel lo ngại nhất. 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (giữa) đang nói chuyện với các binh sĩ ở căn cứ Jobar, phía Đông Bắc thủ đô Damascus. Nhiều tướng lĩnh quân đội Syria đã bị Israel ám sát. ảnh: Reuters.

Ngay sau đó, 3 nhân viên tình báo có thâm niên của Mỹ đã tới Trung Đông, thực hiện một cuộc điều tra độc lập. Cùng với sự trợ giúp của các đơn vị kỹ thuật, họ đã khẳng định, Israel đứng đằng sau vụ ám sát. Thông tin trong báo cáo của 3 nhân viên tình báo nói trên được biết dưới mật danh “SI” còn tiết lộ rằng, Mỹ đã thu thập được nhiều hình ảnh vệ tinh là bằng chứng cho vụ ám sát của Israel.

Chưa hết, sau khi ám sát Tướng Mahmoud Suleiman, Israel còn dựng hiện trường giả bằng việc bí mật đưa 80 triệu USD tiền mặt vào giấu trong biệt thự của vị tướng này. Việc phát hiện ra lượng lớn tiền mặt này đã khiến chính quyền  Tổng thống Bashar al-Assad choáng váng và chuyển hướng điều tra sang khả năng Tướng Mahmoud Suleiman đã phản bội và tham nhũng. 

Được biết, Tướng Mahmoud Suleiman là người chỉ huy các dự án mật của Syria và Israel luôn nghi ngờ ông hỗ trợ hoạt động buôn bán vũ khí giữa Iran và tổ chức Hezbollah. Israel cũng tin rằng Tướng Mahmoud Suleiman là người phụ trách cơ sở hạt nhân Al Kibar bên bờ sông Euphrates của Syria. Cơ sở hạt nhân này đã bị Israel không kích phá hủy hồi tháng 9 năm 2007…

Năm 2012, đội ám sát thuộc lực lượng hải quân Israel tiếp tục có thêm “thành công” mới khi bắn chết Chuẩn Tướng Issa al-Khawli, Giám đốc bệnh viện quân y của Syria ngay trước cổng nhà riêng ở khu Rukn-Eddin, mở đầu cho loạt vụ ám sát các sĩ quan cấp tướng của Syria tại thủ đô Damascus. 

Hai năm sau, thủ đoạn ám sát này lại được lặp lại với trùm tình báo quân đội Syria Samir al-Cheikh, người phụ trách bảo vệ biên giới vùng cao nguyên Golan và Palestine bị chiếm đóng, một trong những vị tướng thân cận của Tổng thống Bashar al-Assad. 

Tình báo Mỹ cho rằng, sự nhúng tay của Tướng Samir al-Cheikh trong việc huy động quân dân Shiite Hezbollah tấn công các vị trí của quân Israel trên cao nguyên Golan là lý do khiến Israel quyết định ra tay khử ông.

Đến âm mưu ám sát Tổng thống al-Assad

Không chỉ dừng lại ở việc lên kế hoạch ám sát các tướng lĩnh quân đội, tình báo Israel còn từng tham gia chiến dịch ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Chiến dịch này được thực hiện sau một cuộc gặp gỡ bí mật giữa Thủ tướng Qatar Sheikh Hamad Bin Jassim Bin Jabr Al-Thani, trùm tình báo Qatar Ahmed Nasser bin Jassim al-Thani, Giám đốc Cơ quan tình báo Israel Tamir Pardo và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi năm 2012. 

Tờ Ad-Diyar của Lebanon cho hay, trong cuộc họp, Giám đốc Cơ quan tình báo Israel đã được yêu cầu trả lời về tính khả thi của kế hoạch ám sát để những người tham gia sẽ kết luận về một kế hoạch đa quy mô. Nhưng các câu trả lời đã không thuyết phục được Thủ tướng Benjamin Netanyahu bởi ông này lo việc thủ tiêu Tổng thống Bashar al-Assad tác động tiêu cực đối với Israel và an ninh của nước này. 

Trang Debka đưa tin, sau những cuộc họp không thành này, Arab Saudi là quốc gia tiếp theo tìm kiếm sự trợ giúp của Israel trong việc ám sát ông Bashar al-Assad. Kế hoạch ám sát bao gồm một đợt không kích kéo dài 12 tiếng đồng hồ vào dinh Tổng thống Syria. Cùng với đó là máy bay chiến đấu tấn công các cơ sở phòng không của Syria… Nhưng tất cả những âm mưu này đều không nhận được sự ủng hộ của Israel và của cả Mỹ.

Chi Anh
.
.
.