Cảnh sát đột kích ‘siêu đường hầm’ ma túy nối liền Mỹ - Mexico

Thứ Hai, 26/10/2015, 08:11
Dù biên giới Mỹ-Mexico được kiểm soát ngặt nghèo nhất thế giới nhưng một “siêu đường hầm” đi qua biên giới 2 nước lắp đặt hệ thống đường ray để vận chuyển ma túy vào Mỹ vừa mới bị phát hiện tuần qua.

Đường hầm này có độ dài bằng chiều dài của 8 sân vận động gộp vào, nó nối từ một nhà kho ở Tijuana (Mexico) đến một nhà kho khác tại San Diego (Mỹ). Đường hầm được lắp đặt hệ thống đường ray, có đủ điện, đèn và được chống bằng những thanh dầm kim loại.
Siêu đường hầm kéo dài từ Tijuana đến San Diego bị phát hiện.

Nhà chức trách đã tịch thu ít nhất 12 tấn cần sa (giá trên thị trường là 6 triệu USD), bắt giữ 22 đối tượng ở San Diego và Tijuana liên quan đến việc hình thành một trong những đường hầm lớn nhất bị phát hiện trong những năm gần đây.

Chưởng lý Nam California, Laura Duffy nói trong một tuyên bố: “Năm nào chúng tôi cũng phát hiện ít nhất một siêu đường hầm phục vụ mục đích buôn lậu”.

Việc phát hiện đường hầm mới xây dựng này là một phần trong cuộc điều tra kéo dài 6 tháng, từ tháng 5/2015 và nhờ công của một đặc vụ ngầm, người trong vai người vận chuyển thuốc bột ra bên ngoài, cung cấp cho các tên buôn lậu ma túy.

Phía cuối đường hầm tại San Diego chỉ cách có nửa dặm từ cửa khẩu biên giới Otay Mesa.

Vào thứ Tư vừa qua (21/10), những tên buôn lậu đã trao đổi với đặc vụ nằm vùng này về việc vận chuyển một số lượng lớn cần sa từ nhà kho dưới hầm đến một nhà kho khác. Nhà chức trách cho rằng đây là lần đầu tiên một số lượng thuốc phiện lớn như vậy được chuyển thông qua đường hầm này. Và ngay tối hôm đó, cảnh sát đã đột kích và chiếm quyền kiểm soát “siêu đường hầm” này.

Đây là đường hầm phục vụ mục đích buôn lậu ma túy có quy mô lớn thứ mười bị phát hiện tại San Diego kể từ năm 2006. Tổng cộng, nhà chức trách đã phát hiện ra hơn 75 đường hầm buôn lậu lớn nhỏ xuyên biên giới, chủ yếu nằm ở California và Arizona.

Minh Long (theo CNN)
.
.
.