Bí mật về chiếc cặp hạt nhân của Tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 20/01/2016, 17:22
Trông chỉ như một chiếc cặp da nhỏ màu đen bình thường, nhưng chiếc cặp có vẻ đơn sơ đó chứa cả một cỗ máy hủy diệt, đủ sức mạnh tiêu diệt toàn bộ thế giới.

Được biết đến với tên gọi “túi khẩn cấp của Tổng thống” hay còn gọi túi hạt nhân xách tay luôn đi cùng tổng tư lệnh tối cao của nước Mỹ trong mỗi chuyến công tác.

Chiếc cặp đen hạt nhân luôn đi cùng Tổng thống Mỹ trong mọi chuyến công tác nước ngoài.

Trái ngược với tin đồn từng phổ biến, chiếc cặp có biệt danh Football không thật sự chứa một nút bấm khẩn cấp như trong phim chiến tranh giả tưởng để phát động một cuộc chiến hạt nhân. Nhưng nó chứa những nội dung tuyệt mật cho phép Tổng thống Mỹ toàn quyền phát động một cuộc chiến hạt nhân trong khi ở cách xa trung tâm chỉ huy cố định, chẳng hạn Phòng tình huống trong Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Obama.

Football cho phép Tổng thống Mỹ giao tiếp với Trung tâm Tổng chỉ huy Quân đội Quốc gia ở Lầu Năm Góc. 5 trợ lý quân sự có uy tín được giao nhiệm vụ bảo mật Football đều được đào tạo kỹ lưỡng để hỗ trợ Tổng thống trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công hạt nhân chỉ trong vài phút.

Được biết, một số phụ tá quân sự từng "vã mồ hôi" chạy theo Tổng thống Clinton khi  ông bước đi loạng choạng suýt ngã trong Nhà Trắng lúc đang mang theo túi hành lý "chết người" này.

Biệt danh Football (đá bóng) của chiếc cặp xuất hiện theo từ “Dropkick” trong tiếng Mỹ hàm ý chỉ “tấn công khẩn cấp”- mật danh được đặt theo một kế hoạch chiến tranh hạt nhân bí mật. Football luôn đi cùng Tổng thống Mỹ trên máy bay, trực thăng và xe chuyên dụng. Khi Tổng thống ở nhà, nó luôn được khóa ở một địa điểm an toàn trong Nhà Trắng.

Chiếc cặp đen nhỏ lần đầu tiên xuất hiện và không  được thông báo rộng rãi trong thời chính quyền Kenedy, sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Chính quyền Mỹ khi đó thấy sự cần thiết để Tổng thống có công cụ đưa ra quyết định hạt nhân ngay lập tức, thậm chí khi không có mặt ở Nhà Trắng.

Trúc Phạm
.
.
.