Lịch sử Ngày Quốc khánh Pháp

Thứ Sáu, 14/07/2017, 10:09
Bastille Day - cách gọi khác của Ngày Quốc khánh Pháp - là ngày kỉ niệm sự kiện chiếm ngục Bastille – nơi được coi là biểu tượng cho sự cầm quyền đầy áp bức dưới nền quân chủ chuyên chế.


Lịch sử Ngày Quốc khánh Pháp

Vào ngày 14-7-1789, hàng ngàn người dân thành Paris, chủ yếu là công nhân, thợ thủ công và dân nghèo khởi nghĩa, tấn công ngục Bastille. "Hãy tiến chiếm Bastille!"- Lời kêu gọi được truyền đi từ người này sang người khác và chẳng bao lâu lan ra khắp thành phố.

Từ tất cả mọi khu phố, đoàn người khởi nghĩa kéo về nhà ngục biểu tượng cho nền thống trị chuyên quyền phong kiến.

Bức tranh minh họa cảnh chiếm ngục Bastille của danh họa Jean Pierre Louis Laurent Houel. Ảnh: ITN

Mặc dù ngục Bastille được xây dựng với tường cao thành dày, bố trí trọng pháo, lại có giao thông hào ngăn cách, khống chế chặt chẽ hai đường cầu treo... Tuy nhiên, các cựu binh Pháp và lính Thụy Sĩ trấn giữ cũng không thể thắng được người dân Paris và buộc phải đầu hàng.

Cuộc tiến chiếm nhà tù Bastille đã thúc đẩy cao trào cách mạng ở thành thị và nông thôn, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc cách mạng Pháp. Khí thế cách mạnh thúc đẩy nông dân, công nhân khắp nơi đánh phá thành lũy của địa chủ, đốt bỏ các văn tự thu thuế của chính quyền phong kiến.

Kể từ đó, "Bastille Day" đã trở thành Ngày Quốc khánh tượng trưng cho sự kết thúc “thời kỳ vương quyền cổ đại” của nước Pháp. Chính quyền cách mạng Pháp được thành lập và sau đó ra lệnh phá hủy nhà tù Bastille trong giai đoạn 1789-1790.

Người Pháp làm gì trong Ngày Quốc khánh

Kỷ niệm quốc khánh chỉ sau Mỹ 10 ngày, ngày quốc khánh 14-7 là một ngày quan trọng đối với người dân nước Pháp. Theo thông tin từ Điện Élysée, mặc dù Ngày Quốc khánh được ăn mừng thường xuyên sau sự kiện năm 1789, nhưng tới tận năm 1880, Bastille Day mới chính thức trở thành ngày lễ quốc gia của Pháp.

Binh lính Pháp duyệt binh trên Đại lộ Champs-Élysées mừng Quốc khánh. Ảnh: EPA

Kể từ năm 1880, mỗi năm, người Pháp đều kỷ niệm Ngày Quốc khánh với màn bắn pháo hoa, diễu hành, duyệt binh và tiệc tùng.

Lễ kỷ niệm Quốc khánh thường được bắt đầu ở thủ đô Paris với cuộc duyệt binh trên Đại lộ Champs-Élysées. Vào tối 14-7, người dân Pháp sẽ được chứng kiến màn bắn pháo hoa kéo dài ở Tháp Eiffel.

Tại những nơi khác trên toàn nước Pháp, người dân sẽ kỉ niệm bằng những màn bắn pháo hoa riêng và cùng hàng loạt buổi tiệc tùng.

Công dân Pháp cũng kỷ niệm ngày quốc khánh ở khắp nơi trên thế giới, với lời chúc mừng chung cho ngày này là “Ngày 14-7 muôn năm".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Paris dự kỉ niệm Quốc khánh theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Dịp Quốc khánh năm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời một số vị khách đặc biệt tới dự lễ kỷ niệm, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân. Vào sáng ngày 13-7, ông Trump cùng vợ đã đáp máy bay tới thủ đô Paris để chuẩn bị cho buổi lễ chính thức diễn ra vào ngày 14-7.

Được biết, nhân dịp này, khoảng 150 lính Mỹ cũng sẽ diễu hành bên cạnh quân đội Pháp để kỉ niệm 100 năm ngày Mỹ tham gia Thế chiến thứ Nhất vào năm 1917.

Tờ Independent ngày 14-7 đưa tin, cuộc duyệt binh mừng Ngày Quốc khánh Pháp hôm nay sẽ được mở đầu bằng màn trình diễn của đội bay Patrouille de France – đội bay biểu diễn kinh nghiệm hàng đầu thế giới hiện nay.

Phi đội bay Patrouille de France, thành lập vào năm 1931 và luôn được trang bị những chiếc tiêm kích hiện đại nhất của Pháp để mang lại những màn trình diễn ấn tượng và đẹp mắt.


Xem Phi đội bay Patrouille de France biểu diễn mừng Quốc khánh Pháp năm 2016. Video: Youtube.

Thiện Nhân
.
.
.