30 năm trị vì của Nhà vua Nhật Bản: Biểu tượng của tình đoàn kết toàn dân

Thứ Hai, 29/04/2019, 13:27
Ngày 30-4 tới, Nhà vua Akihito sẽ thoái vị, trở thành Nhà vua đầu tiên thoái vị trong suốt 200 năm qua tại Nhật Bản. Cùng với Hoàng hậu Michiko, Nhà vua Akihito đã trở thành "biểu tượng của tình đoàn kết toàn dân", đưa gia đình Hoàng gia đến gần hơn với triệu triệu người dân.
Nhà vua Akihito cùng Hoàng hậu Michiko tham dự lễ diễu hành tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo, ngay sau lễ đăng quang ngôi vua của Nhà vua Akihito diễn ra hôm 12-11-1990. Nhà vua Akihito là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết của dân tộc Nhật Bản, đồng thời là vị vua luôn được dân chúng yêu mến.
Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ Toshiki Kaifu thực hiện nghi lễ chúc mừng lễ đăng quang của Nhà vua Akihito tại Cung điện Hoàng gia trong một bức ảnh được chụp vào ngày 12-11-1990. 
Nhà vua Akihito chào mừng Tổng thống Liên Xô đầu tiên và duy nhất, Mikhail Gorbachev, trong lễ đón diễn ra tại Nhà khách Nhà nước ở Tokyo ngày 16-4-1991.
Nhà vua Nhật Bản tham dự lễ duyệt binh trong khuôn khổ chuyến thăm đến Trung Quốc năm 1992.
Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko khiêu vũ trong một bữa tiệc từ thiện được tổ chức ngày 16-4-1993. Tình yêu của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản được người dân ví như một câu chuyện cổ tích, khi lần đầu tiên một Thái tử sẽ kế vị ngôi vua kết hôn với một thường dân, vượt qua mọi rào cản và thành kiến của xã hội Nhật Bản thời bấy giờ.
Nhà vua Nhật Bản phát biểu trước báo giới tại lễ đón diễn ra ở Nhà Trắng do Tổng thống Mỹ Bill Clinton chủ trì trong khuôn khổ chuyến thăm đến Mỹ của ông năm 1994.
Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản an ủi những nạn nhân sống sót sau thảm họa động đất kinh hoàng mạnh 7.3 độ richter xảy ra tại thành phố Kobe, Nhaajt Bản hôm 30-1-1995.
Hoàng hậu Michiko rảo bước phía sau Nhà vua Akihito trong chuyến viếng thăm và tưởng niệm các nạn nhân bom nguyên tử tại Công viên Hòa Bình Nagasaki. 
Nhà vua Nhật Bản Akihito và Nữ hoàng Anh Elizabeth trò chuyện trong bữa tiệc chiêu đãi diễn ra tại London nhân chuyến thăm của Nhà vua đến Anh vào tháng 5-1998.
 Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm các em nhỏ tại một trường mầm non ở Tokyo năm 2001. Trong suốt thời kỳ trị vì của mình, Nhà vua cùng Hoàng hậu Nhật Bản đã có công rất lớn trong việc đưa hình ảnh gia đình Hoàng gia đến gần hơn với người dân.
Nhà vua Akihito thực hiện nghi lễ thu hoạch lúa vào tháng 9-2002, một nghi lễ được diễn ra thường niên ngay tại mảnh ruộng được canh tác trong Cung điện Hoàng gia.
Trong một bức ảnh được chụp năm 2005, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cúi đầu trước Vách Banzai lịch sử trên hòn đảo Saipan , nơi chứng kiến những người dân và binh sĩ Nhật Bản đã nhảy xuống để không bị lính Mỹ bắt và sát hại trong Thế chiến thứ 2. Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã dành rất nhiều thời gian quan tâm và thăm hỏi các nạn nhân chiến tranh, những người gia và đối tượng yếu thế trong xã hội.
Đến với nhau nhờ tình yêu dành cho tennis, nhưng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cũng cùng chia sẻ nhiều đam mê, trong đó có đam mê dành cho thi ca, nhạc họa. Trong một bức ảnh được chụp năm 2005, Hoàng hậu Michiko rạng rỡ cười khi thấy Nhà vua Akihito chơi đàn cello tại Cung điện Hoàng gia.
Nhà vua Akihito chào mừng Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân chuyến thăm của ông đến Tokyo vào năm 2009.
Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cúi đầu đau thương trước những mất mát mà thị trấn Minamisanriku, tỉnh Miyagi, Nhật Bản phải hứng chịu sau thảm họa kép động đất và sóng thần càn quét qua nơi này năm 2011.
Nhà vua Nhật Bản dành thời gian hỏi thăm các nạn nhân sông sót sau thảm họa kép năm 2011. Những cử chỉ thân thiện, giản dị nhưng giàu yêu thương mà Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản dành đến người dân đã xóa nhòa đi thành kiến và khoảng cách giữa hoàng tộc và dân thường trong xã hội Nhật Bản.
Tháng 8-2016, trong một bài phát biểu được thực hiện tại Cung điện Hoàng gia, lần đầu tiên Nhà vua Akihito bày tỏ nguyện vọng được thoái vị. 
Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko cùng Thái tử Naruhito và Công nương Masako tham dự bữa tiệc cuối năm tại khu Vườn Hoàng gia hôm 9-11-2018, bữa tiệc cuối năm cuối cùng trong thời kỳ trị vì của Nhà vua và Hoàng hậu.
An Nhiên (Ảnh: Kyodo/Nikkei)
.
.
.