Cảnh báo những chiêu trò lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thứ Hai, 13/07/2015, 10:36
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết vừa điều tra, làm rõ vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Vụ án thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các trang mạng xã hội.


Trước đó, anh Đỗ Xuân Tuấn, trú tại phường 3, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị trình báo về việc bị một đối tượng sử dụng mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt với số tiền lên đến 40 triệu đồng.

Anh Đỗ Xuân Tuấn kể lại vụ việc: "Trong tin nhắn có nói là tôi trúng cái tuần lộc tặng quà tri ân của Trung tâm Messenger và được một xe máy SH và 100 triệu đồng tiền mặt gửi vào tài khoản. Sau đó, tôi gọi điện vào số điện thoại ghi trong tin nhắn ấy thì được một người con trai hướng dẫn là tôi phải làm thủ tục để đăng ký hồ sơ trong vòng 24 tiếng đồng hồ để nhận giải thưởng, yêu cầu tôi phải nạp 1, 5 triệu đồng thông qua hình thức nạp card bằng bất kỳ mệnh giá nào".

Từ các nguồn thông tin do bị hại cung cấp đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã xác định được đối tượng liên quan đến việc lừa đảo trên là Huỳnh Ngọc Quân, sinh năm 1997, trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Quá trình đấu tranh, đối tượng khai nhận trong tháng 3/2015, Quân đã mua website www.nhangiaihangthang.com của một người quen biết qua mạng, 1 thẻ ATM tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Nam. Sau khi có website và thẻ ATM, Quân đã sử dụng công nghệ vào các tài khoản facebook và tung tin người chủ tài khoản đã trúng thưởng trong chương trình tri ân khách hàng của công ty cổ phần Messenger với giải thưởng là 1 xe máy SH trị giá gần 70 triệu đồng và phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng, sau đó yêu cầu người trúng thưởng nạp thẻ cào điện thoại và tiền vào tài khoản của Quân để làm các lệ phí nhận thưởng. Bằng thủ đoạn trên, Quân đã chiếm đoạt của các bị hại với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.

Trung úy Nguyễn Văn Phúc - Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: "Khi tiếp nhận tin báo của anh Đỗ Xuân Tuấn báo về việc bị đối tượng lừa đảo qua mạng Internet, cơ quan điều tra đã lập tức tổ chức các hoạt động điều tra xác minh. Tuy nhiên một cái khó khăn đó là các thông tin trên mạng Internet rất là nhiều, bản thân bị hại cũng không biết và không xác định được đối tượng đã gửi tin nhắn và điện thoại cho mình là ai cả, chỉ cung cấp cho chúng tôi được 1 số điện thoại và 1 địa chỉ trang Facebook đã gửi tin nhắn về. Tuy nhiên qua kiểm tra, địa chỉ Facebook đó thực chất đã bị đối tượng hack của một người bạn trong danh sách bạn bè trên Facebook của anh Tuấn, do đó chúng tôi rất khó trong việc truy tìm các tài liệu, thông tin ở trên mạng".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với đối tượng Huỳnh Ngọc Quân để phục vụ công tác điều tra. Đây là thủ đoạn lừa đảo không mới,  bởi vậy mỗi cá nhân khi sử dụng các trang mạng xã hội cần hết sức nâng cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện có những biểu hiện bất thường cần xác minh rõ thông tin và thông báo cho cơ quan chức năng để tránh các thiệt hại xảy ra.

ANTV
.
.
.