Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn:

Xây dựng ngân hàng đề đủ lớn để linh hoạt phương án thi THPT năm 2022

Thứ Năm, 11/11/2021, 16:15

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  (GD& ĐT) Nguyễn Kim Sơn khẳng định, việc tổ chức kỳ thi THPT vẫn cần thiết, tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, có thể sẽ tổ chức kỳ thi theo phương án linh hoạt hơn.

Chiều 11/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) cho rằng, dịch bệnh COVID-19 kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các học sinh. Đã đến lúc bỏ kỳ thi THPT như vừa qua Bộ đã đặc cách áp dụng đối với một số tỉnh có dịch hay chưa, quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Xây dựng ngân hàng đề đủ lớn để linh hoạt phương án thi THPT năm 2022 -0
ĐBQH Phạm Văn Hòa.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đã được tổ chức làm nhiều đợt và có hơn 2.000 học sinh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam được đặc cách không phải thi. Tuy nhiên, quan điểm của ông là, kỳ thi THPT đã được luật hoá nên Bộ thực hiện theo quy định của luật. "Kỳ thi này cũng có nhiều tác dụng trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh. Hiện tại, nó vẫn là một trong những căn cứ để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lý giải.

Năm học 2021-2022, Bộ GD&ĐT cũng đang lên phương án cho một hình thức thi linh hoạt hơn trong bối cảnh tình hình dịch còn diễn biến phức tạp. "Bộ đang tính xây dựng một bộ đề, ngân hàng đề đủ lớn để có thể tổ hợp và cho phép thi nhiều lần hơn. Thậm chí, mỗi tỉnh có thể tổ chức một kế hoạch thi riêng. Nếu như điều kiện cho phép tổ chức một lịch thi sẽ tốt hơn, bất đắc dĩ mới phải tổ chức thi theo phương án linh hoạt. Trước mắt, chúng tôi vẫn khẳng định việc tổ chức thi là cần thiết" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Xây dựng ngân hàng đề đủ lớn để linh hoạt phương án thi THPT năm 2022 -0
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh) bày tỏ lo lắng việc học tập trực tuyến hiện nay chưa hiệu quả và chưa phù hợp với truyền thống của dân tộc. Đề nghị Bộ GD&ĐT cho lùi việc kiểm tra, đánh giá chất lượng 1 năm, coi đây là năm học có tính chất tập dượt, dự bị...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc dạy học trực tuyến là một điều phi truyền thống, hoạt động này vừa là công cụ chuyển đổi số chung của thế giới, của Việt Nam ứng phó với dịch bệnh. Với quy mô thay thế toàn bộ chương trình dạy và học trong thời gian dài là cái mới, chưa có tiền lệ, nên khó tránh khỏi việc ảnh hưởng chất lượng, hiệu quả, do đó cần phải điều chỉnh và hoàn thiện dần. Còn vì tình hình đó mà lùi việc kiểm tra trong 1 năm là không hợp lý.

"Học đến đâu cần kiểm tra đến đó, có tính đến tác động của khó khăn, thách thức do dịch bệnh, dựa trên chuẩn đầu ra chương trình cốt lõi để đánh giá. Việc củng cố, bồi đắp kiến thức cho lứa học sinh thiệt thòi không phải việc một sớm, một chiều mà phải nhiều năm nhưng quan điểm của Bộ là đã học phải có kiểm tra, đánh giá để bồi đắp, khắc phục những thiếu sót...", tư lệnh Ngành GD&ĐT thông tin.

Quỳnh Vinh
.
.
.