Đấu tranh với tội phạm công nghệ cao hiệu quả hơn nếu có lực lượng chuyên trách

Thứ Sáu, 19/06/2015, 16:11
Trong phiên thảo luận sáng 19/6 của Quốc hội về dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, đại biểu Bùi Mậu Quân (Hải Dương) cho rằng cần thiết phải quy định cơ quan cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao là cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra, vì yêu cầu thực tiễn bức xúc của cuộc đấu tranh chống loại tội phạm này.

Đại biểu Bùi Mậu Quân cho rằng: Việc mở rộng các cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra đối với cơ quan thuế, kiểm ngư, ủy ban chứng khoán nhà nước là không cần thiết.

Tuy nhiên, đại biểu Quân đồng ý với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban tư pháp về việc quy định cơ quan cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao là cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra. Vì đây là căn cứ vào yêu cầu thực tiễn bức xúc của cuộc đấu tranh chống tội phạm công nghệ cao hiện nay.

Đại biểu Bùi Mậu Quân phát biểu trong phiên thảo luận sáng 19/6.

“Như các vị đại biểu Quốc hội đã biết, thực trạng tình hình tội phạm lợi dụng công nghệ cao hiện nay đang diễn biến hết sức phức tạp, là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội. Và cũng không chỉ riêng Việt Nam, mà rất nhiều nước trên thế giới quan tâm đến hoạt động này, như hoạt động lừa đảo qua mạng, trộm cắp, đánh bạc qua mạng, gái gọi qua mạng... và nguy hiểm hơn là các hoạt động khủng bố, tấn công mạng. Trên mạng hiện nay có một số các hoạt động hướng dẫn việc chế tạo bom, hướng dẫn việc xây dựng các phương án, kế hoạch để tổ chức các lực lượng tấn công mục tiêu... rồi tung virus gián điệp để đánh cắp tài liệu bí mật nhà nước, tuyên truyền chống Đảng, chống Nhà nước... và dự báo trong tương lai chúng ta có thể phải đối phó với các cuộc chiến tranh mạng”.

Trước tình hình phức tạp như trên, Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng tập trung đấu tranh và triệt phá nhiều chuyên án đường dây tội phạm lớn, với số lượng tiền hàng ngàn tỷ đồng chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố hàng trăm vụ án, bắt giữ hàng ngàn đối tượng, thu giữ nhiều phương tiện, thiết bị điện tử, máy tính, hàng hóa chuyên dụng được sử dụng trong hoạt động tội phạm.

Đại biểu Quân khẳng định, hiệu quả đấu tranh sẽ cao hơn, tốt hơn nếu chúng ta tổ chức được một lực lượng chuyên trách để đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao trực thuộc cơ quan cảnh sát điều tra. Do đó, đại biểu này đề nghị “để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng ngừa, chống tội phạm công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc đấu tranh hiện nay, cần thiết phải bổ sung quy định giao nhiệm vụ điều tra cho cơ quan điều tra phòng, chống tội phạm công nghệ cao của Bộ công an. Việc này hoàn toàn không làm tăng đầu mối, tăng biên chế, tổ chức và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn hiện nay. Bởi vì cơ quan điều tra của lực lượng công an hiện nay có hai đầu mối, đó là cơ quan an ninh điều tra và cảnh sát điều tra”.

Đại biểu Bùi Mậu Quân cũng đề nghị bổ sung cảnh sát điều tra tội phạm về buôn lậu được giao tiến hành một số hoạt động điều tra. Trong tình hình hiện nay, tình trạng buôn lậu, làm hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang diễn ra khá phổ biến và gây nhức nhối trong toàn xã hội với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế của đất nước, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, lợi ích của người tiêu dùng. Hàng năm các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng trăm ngàn vụ, thu giữ hàng ngàn tỷ đồng, trong thời gian gần đây đã khởi tố trên 4.000 vụ với 5.000 bị can. “Tôi cho rằng một trong những nguyên nhân cơ bản là pháp luật của chúng ta chưa nghiêm, chưa có chế tài đủ mạnh, tính răn đe chưa cao. Mặt khác, việc hành chính hóa các hoạt động vi phạm pháp luật hình sự sẽ dẫn đến việc bỏ lọt tội phạm, phát sinh tiêu cực như việc bảo kê, thông đồng, ăn hối lộ..v.v... của các lực lượng chức năng xử lý hành chính”.

Trước diễn biến tình hình phức tạp trên, đại biểu Bùi Mậu Quân khẳng định, Bộ Công an hiện nay đã thành lập Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về buôn lậu là cần thiết. “Các đối tượng buôn lậu đang lo lắng và cũng rất quan tâm theo dõi đến việc Quốc hội của chúng ta xem xét có thông qua điều này không...”, đại biểu Quân nói.

V.H.
.
.
.