Xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân

Chủ Nhật, 08/06/2014, 19:22
Với quyết tâm chính trị chống “quốc nạn” tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta, phải khẳng định rằng, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng đã được triển khai đồng bộ và có nhiều chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, trong đó có công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, gây thất thoát, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước đã được tập trung chỉ đạo, điều tra khám phá, xử lý kịp thời, thu hồi cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng. Trong 07 vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng xác định là đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp để tập trung chỉ đạo, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát truy tố, Tòa án đưa ra xét xử 05 vụ, trong đó có vụ Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.

Những kết quả đạt được khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kiên quyết của Đảng, Nhà nước và sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án trong phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm kinh tế, tham nhũng. Việc khám phá vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm là một minh chứng về quyết tâm đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng thời gian qua, như vụ Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng Công thương chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh và một số ngân hàng, cơ quan liên quan; vụ Dương Chí Dũng và đồng phạm tham ô tài sản xảy ra tại Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines); vụ tham ô tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam..., cho thấy tội phạm kinh tế, tham nhũng hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, không từ bất cứ thủ đoạn nào để đối phó với các cơ quan chức năng hòng trốn tránh pháp luật.

Việc điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án trên đã thể hiện rõ chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng là không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ, được dư luận nhân dân đồng tình, tin tưởng, phấn khởi. Đồng thời với việc quyết định hình phạt nghiêm khắc cho các bị cáo phạm tội kinh tế, tham nhũng, người dân cũng đòi hỏi các cơ quan bảo vệ pháp luật phải áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để thu hồi cho được số tài sản đã chiếm đoạt của Nhà nước, tổ chức và cá nhân. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là những vụ án kinh tế, tham nhũng gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm trong những ngày qua đã thu hút sự quan tâm, chú ý đặc biệt của dư luận xã hội, các cơ quan báo chí cả trong và ngoài nước. Nhân dân đồng tình và hoan nghênh các cơ quan bảo vệ pháp luật đã kịp thời phát hiện, đưa ra ánh sáng tổ chức tội phạm kinh tế đặc biệt nguy hiểm do Nguyễn Đức Kiên cầm đầu. Dư luận cũng đang kỳ vọng, tin tưởng vào phán quyết công minh của Hội đồng xét xử nhằm xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, thu hồi được số tài sản mà các bị cáo đã chiếm đoạt hoặc gây thiệt hại cho Nhà nước, tổ chức và cá nhân.

Kết quả xét xử của phiên tòa sẽ tạo thêm niềm tin, động lực thúc đẩy cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng đang diễn ra rất gay go, quyết liệt và phức tạp hiện nay                                                                           

Hoàng Minh
.
.
.