“Xin” cơ chế đặc thù cho Hà Nội

Thứ Tư, 15/10/2008, 11:06
Ngoài việc quy hoạch lại Hà Nội, HĐND TP Hà Nội cũng đề nghị Trung ương cho Hà Nội cơ chế đặc thù cho giai đoạn đầu hợp nhất để xử lý lượng việc ''khổng lồ'' sau khi hợp nhất.

Tại buổi làm việc giữa đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, MTTQ, Viện KSND và TAND TP Hà Nội trước khi họp Quốc hội khóa XII ngày 14/10, ông Lê Văn Hoạt, Ủy viên thường trực HĐND TP Hà Nội đã đề xuất với đoàn đại biểu QH TP Hà Nội 3 vấn đề được coi là cấp bách nhất của Thủ đô hiện nay.

Trước mắt là quy hoạch sắp xếp lại TP Hà Nội sau khi hợp nhất. Thường trực HĐND đề nghị Chính phủ cũng như Bộ Xây dựng giúp Hà Nội triển khai sớm lập quy hoạch này.

Tiếp đó, Hà Nội cũng xin cơ chế đặc thù cho giai đoạn đầu hợp nhất để xử lý lượng việc ''khổng lồ'' sau khi hợp nhất.

Ông Hoạt cũng đề nghị Trung ương quan tâm hơn nữa đối với việc chuẩn bị 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là công tác tuyên truyền trên phạm vi cả nước vì đây là sự kiện tầm cỡ quốc gia, nhưng hiện mới chỉ tuyên truyền tập trung trong phạm vi Hà Nội.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện MTTQ TP cũng đề nghị với đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội các vấn đề bức xúc của Hà Nội hiện nay như: nên di dời trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, nhà ga... giãn bớt ra ngoại thành, bởi riêng các loại hình này cùng với hệ thống dịch vụ kèm theo khiến giao thông Hà Nội đã ách tắc càng thêm ách tắc.

Nhiều đại biểu cho rằng Hà Nội vẫn còn nhiều việc chưa làm được, nhất là tình trạng môi trường ô nhiễm ở các sông ven Hà Nội, các làng nghề, khu vực lò mổ… vẫn còn rất trầm trọng. Đặc biệt tình trạng lấn chiếm đất công xảy ra rất nhiều nơi trên địa bàn thành phố nhưng xử lý không triệt để

Ngọc Yến
.
.
.