Xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Thứ Năm, 03/02/2011, 11:38
Nhân dịp đón Xuân Tân Mão, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dành cho Báo Công an nhân dân cuộc trả lời phỏng vấn. Qua Báo CAND - cơ quan ngôn luận của Bộ Công an, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc cán bộ, chiến sỹ lực lượng CAND năm mới dồi dào sức khỏe, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định:

Năm 2010, đất nước ta thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, chúng ta đã đạt được những thành tựu toàn diện, đặc biệt tăng trưởng GDP cả năm tăng cao hơn chỉ tiêu Quốc hội giao. Kinh tế vĩ mô có bước cải thiện, an sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao.

Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010, tạo thuận lợi để đất nước phát triển cao hơn trong giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, phải nghiêm túc nhìn nhận và khắc phục các tồn tại, yếu kém, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao chất lượng tăng trưởng và giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc, bảo đảm phát triển nhanh và bền vữn. Mục tiêu đó đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò rất quan trọng của lực lượng CAND.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Việt Nam thực sự là điểm đến tin cậy

- Thưa Chủ tịch, 2010 là năm mà Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc trong vai trò Chủ tịch ASEAN, điều này khẳng định vị thế của chúng ta trong tiến trình hợp tác trên trường quốc tế?

Đúng vậy, Việt Nam thực sự tạo dấu ấn trong năm với vai trò Chủ tịch ASEAN 2010. Những hoạt động đối ngoại trong năm của ASEAN và khu vực diễn ra tại Việt Nam thể hiện sự năng động, chủ động của chúng ta trong quá trình hợp tác khu vực, thông qua nhiều quyết sách quan trọng. Trong thành công ấy, các nước ghi nhận vai trò quan trọng của Việt Nam. Cũng thông qua các sự kiện này, bạn bè quốc tế càng hiểu hơn nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị và mong muốn hợp tác. Việt Nam thực sự là điểm đến tin cậy. Uy tín và vị thế của Việt Nam tiếp tục được khẳng định và nâng cao. Trong thành công đó có sự đóng góp to lớn của lực lượng CAND.

- Thành tựu đạt được của Việt Nam trong bối cảnh còn nhiều khó khăn giúp cho chúng ta có thêm những kinh nghiệm quý nào

Năm 2010, khó khăn thách thức rất lớn song toàn Đảng, toàn dân đã đồng lòng vượt qua. Điều này giúp cho chúng ta có thêm nhiều kinh nghiệm quý, quan trọng nhất là có thêm sự tự tin. Chúng ta tự tin rằng trong tương lai, khó khăn thử thách vẫn còn nhiều, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ nỗ lực vượt qua. Sự tự tin còn thể hiện ở việc hợp tác với các nước và tự tin về khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Đó cũng là tiền đề quan trọng giúp chúng ta thêm kinh nghiệm nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2011 và các năm tiếp theo.

Xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc

- Thưa Chủ tịch, trong điều kiện đó, việc xây dựng lực lượng CAND được xác định ra sao?

Để Việt Nam tiếp tục là điểm đến tin cậy của du khách quốc tế, của các nhà đầu tư, chúng ta cần phát huy thành tựu đã đạt được, tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh - trật tự, tạo môi trường thuận lợi để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó cần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện và đấu tranh làm thất bại các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Cần phát huy mối quan hệ mật thiết với nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Các thế lực thù địch vẫn tìm cách phá hoại công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước của chúng ta nhưng không dễ dàng hoạt động theo ý đồ của chúng. Sức mạnh của Việt Nam ngày càng lớn, bạn bè ngày càng nhiều, âm mưu và hành động của các thế lực thù địch phản động ngày càng bị vạch trần; hành vi và luận điệu chống đối càng bị lạc lõng…Chúng ta có thuận lợi rất quan trọng, đó là sự ổn định từ thế trận lòng dân. Bác Hồ từng dạy "Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn". Do vậy, một lần nữa tôi khẳng định: Dù trong hoàn cảnh nào, lực lượng CAND cũng cần coi trọng, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân.

- Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" đạt nhiều kết quả tích cực, trong lực lượng CAND xuất hiện nhiều tấm gương sáng quên mình vì nhiệm vụ, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Chủ tịch có đánh giá và lưu ý gì thêm về vấn đề này?

Tôi được biết, cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" đang được Bộ Công an triển khai sâu rộng và có hiệu quả, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác, chiến đấu, nhiều tấm gương quên mình vì nhiệm vụ, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Tôi rất xúc động trước những tấm gương anh dũng tấn công, trấn áp tội phạm, nhiều cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh. Đó thực sự là những nhân tố điển hình, tôn vinh truyền thống "vì dân phục vụ" của lực lượng Công an.

Việc đảm bảo an ninh chính trị, chúng ta làm rất tốt. Tuy nhiên về mặt trật tự xã hội vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại cần sớm khắc phục. Đó là trật tự giao thông đô thị, các loại tội phạm như tội phạm ma tuý, hình sự, nhất là các vụ án hình sự có nguyên nhân xã hội, tội phạm có tổ chức, tội phạm buôn người, các tệ nạn xã hội... vẫn diễn biến phức tạp. Lực lượng CAND cần phải quan tâm vấn đề này hơn nữa, có biện pháp phòng ngừa và đấu tranh hữu hiệu. Muốn vậy, cần phải nâng cao bản lĩnh, sức chiến đấu và trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ, phải thực sự "kiên quyết, khôn khéo" như Bác Hồ dạy. Về chống tham nhũng, kinh nghiệm thực tế cho phép chúng ta rút ra rằng: Muốn chống tham nhũng, trước hết bản thân mình phải "sạch", các cơ quan tố tụng phải "khoẻ và sạch".

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

- Tết nào cũng vậy, khi mọi người quây quần, đoàn tụ cùng gia đình thì cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang vẫn không ngơi nghỉ, ứng trực, chiến đấu, tuần tra bảo vệ an - quốc phòng, giữ gìn trật tự xã hội, đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ ở biên giới, hải đảo. Chủ tịch chia sẻ gì về nhiệm vụ thiêng liêng này?

Dịp Tết, tôi thường thu xếp thời gian đi thăm, chúc sức khoẻ một số đơn vị lực lượng vũ trang. Tết của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang khác với lẽ thường: phải phân công ứng trực, tuần tra bảo vệ an ninh - quốc phòng, giữ gìn trật tự xã hội, không được sum họp, đoàn tụ cùng gia đình. Chúng ta chia sẻ với các đồng chí Quân đội, Công an, họ thức cho nhân dân ngủ, họ vất vả cho nhân dân được đầm ấm, hạnh phúc, cho Tổ quốc bình yên.

Tôi cũng tin rằng, những lúc họ vất vả, khó nhọc đảm trách nhiệm vụ, dẫu ở biên cương, hải đảo thì đó cũng chính là khi họ nhận được niềm vui, hạnh phúc có ý nghĩa thiêng liêng. Trong cái khó, trong vất vả, ta phải thấy đó cũng là niềm vui, hạnh phúc.

- Thay mặt độc giả Báo CAND, xin cảm ơn Chủ tịch. Chúc Chủ tịch năm mới sức khỏe dồi dào!

Lưu Vinh - Đăng Trường (thực hiện) - Báo CAND Xuân 2011
.
.
.