Sơ kết Kế hoạch 06 của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Hội thảo khoa học về công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn” ở Tây Nguyên, Bộ trưởng Trần Đại Quang:

Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, gắn với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân

Thứ Tư, 21/08/2013, 15:04
Ngày 21/8, tại Công an tỉnh Kon Tum, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kế hoạch số 06 của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Hội thảo khoa học về công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn” ở Tây Nguyên. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham gia Hội nghị có đồng chí Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum; lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng; đại diện lãnh đạo các địa phương Tây Nguyên và các tỉnh lân cận; lãnh đạo các Tổng cục, các Cục thuộc Bộ Công an và đại diện chính quyền, Công an các tỉnh Tây Nguyên, vùng lân cận khu vực Tây Nguyên...

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên và các đại biểu dự hội nghị.

Theo báo cáo tại hội thảo, cái gọi là “Hà Mòn” ở Tây Nguyên thực chất không phải là một tôn giáo mà là hoạt động phi pháp, tà đạo, lợi dụng ảnh hưởng của tôn giáo để lôi kéo người dân nhằm chống phá chính quyền, phá hoại cuộc sống yên bình của nhân dân, đi ngược lại với chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngược với tín ngưỡng tôn giáo truyền thống và vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hoạt động của tổ chức cái gọi là “Hà Mòn” ở Tây Nguyên do bọn phản động FULRO lôi kéo, xúi giục, nhằm thực hiện những mưu đồ đen tối của chúng, để chống phá chính quyền, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc... Đến giữa năm 2012, diễn biến hoạt động của tổ chức tà đạo “Hà Mòn” đã lan ra ở 32 thôn, làng của 16 xã, phường, thuộc 12 huyện trên địa bàn các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, gây mất ổn định an ninh trật tự ở địa phương.

Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã ban hành Kế hoạch số 06, ngày 28/12/2012, tăng cường công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn” trên địa bàn Tây Nguyên. Nhờ phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nên từng bước đã đấu tranh, xóa bỏ được tà đạo “Hà Mòn” trên địa bàn Tây Nguyên. Lực lượng Công an các cấp phối hợp cùng chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động hàng ngàn đối tượng lẩn trốn trở về với cuộc sống đời thường ở buôn làng, ổn định cuộc sống, từ bỏ theo hoạt động tà đạo “Hà Mòn”. Cơ quan chức năng cũng đã xử lý theo pháp luật các đối tượng cầm đầu, từ đó giúp nhiều người dân thức tỉnh nhận ra lẽ phải, không đi theo cái gọi là “Hà Mòn” với những lời lẽ dối trá, lừa mị.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nêu lên nhiều bài học kinh nghiệm và những vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới về công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm nói chung và âm mưu chống phá của bọn phản động FULRO lợi dụng các tà đạo nói riêng.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang ghi nhận những đóng góp tích cực của Công an các tỉnh Tây Nguyên đã phối hợp tốt với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, chính quyền địa phương các cấp, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động chống phá của bọn phản động FULRO lợi dụng hoạt động tà đạo “Hà Mòn” ở Tây Nguyên.

Bộ trưởng Trần Đại Quang lưu ý, thời gian tới, Công an các tỉnh Tây Nguyên cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn, chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động chống phá của bọn phản động FULRO lợi dụng các tà đạo. Tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Gắn công tác tuyên truyền, vận động với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương lưu ý 3 bài học kinh nghiệm và 8 vấn đề quan trọng đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn âm mưu chống phá chính quyền, phá rối an ninh, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc của bọn phản động FULRO lợi dụng các vấn đề tôn giáo, dân tộc và các hoạt động tà đạo

Ngọc Như
.
.
.