Xác minh người bè cánh, xu nịnh, chạy chọt là việc khó

Thứ Bảy, 09/05/2015, 18:00
Cử tri Lưu Huy Vinh đặt vấn đề với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 9/5: Đề ra tiêu chuẩn ứng viên Trung ương, cử tri rất hoan nghênh nhưng điều băn khoăn là phải làm thế nào để xác minh và chứng được người có bè cánh, gia đình vợ con tiêu cực, tham nhũng...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri quận Ba Đình trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. Rất ủng hộ với tiêu chuẩn nhân sự trong dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), cử tri Lưu Huy Vinh (phường Thành Công) cho rằng, các chương 2, 3, 4 mới chỉ nêu về quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng… mà thiếu đi phần trách nhiệm. Do đó, cần phải nói cụ thể hơn đến trách nhiệm của Chính phủ cho tương xứng với quyền hạn. 

Nhiều ý kiến cho rằng, trong việc phòng chống tham nhũng, chưa đạt được tới mục tiêu đặt là làm để không ai dám tham nhũng, có thể tham nhũng, mà mới chỉ đạt được một phần mục tiêu thấp hơn là răn đe nhưng tham nhũng ngày càng tinh vi hơn. Cử tri đề nghị công khai trong việc lựa chọn cán bộ ở các cấp mới mong đạt được mục tiêu đặt ra, đồng thời dẹp bằng được tham nhũng.

Đặc biệt, trong cuộc tiếp xúc, rất nhiều cử tri bày tỏ đồng tình với những nội dung Hội nghị Trung ương lần thứ 11, trong đó có vấn đề về tiêu chuẩn Ủy viên Trung ương, Bộ Chính trị, Ban bí thư như: Kiên quyết không để lọt vào BCH Trung ương những người tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm….

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình. ảnh Vũ Minh.

Cử tri Lê Hoa (phường Điện Biên) cho rằng, việc xác định cụ thể các tiêu chuẩn là rất quan trọng, cán bộ, đảng viên và nhân dân rất hoan nghênh, vấn đề là phải thực hiện kiên quyết để lựa chọn được Ban Chấp hành Trung ương Đảng tốt nhất. Tuy nhiên, các cử tri băn khoăn liệu có thực hiện được không?

Cử tri Lưu Huy Vinh đề đạt: Vấn đề còn băn khoăn là thực thi như thế nào để đạt được điều này. Đề ra tiêu chuẩn thì dễ, nhưng phải làm thế nào để xác minh và chứng được người có bè cánh, gia đình vợ con tiêu cực, tham nhũng... thì lại là điều rất khó. Các cử tri cũng mong mỏi với cương vị của mình, Tổng Bí thư cần ra tay để thực hiện bằng được.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu ý kiến tâm huyết của cử tri đã đóng góp nhiều vấn đề phong phú, có lĩnh vực thuộc địa phương, có lĩnh vực thuộc Trung ương, góp ý cho kỳ họp Quốc hội, góp ý cho hoạt động của Đảng.

Đề cập đến nội dung Hội nghị Trung ương 11 vừa qua, Tổng Bí thư cảm ơn những ý kiến đồng tình, ủng hộ của cử tri đối với các tiêu chuẩn nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng XII. Tổng Bí thư bày tỏ cán bộ là gốc quan trọng của mọi vấn đề. Đảng muốn mạnh, BCH Trung ương phải mạnh, người đứng đầu phải được dân tin yêu…

Do ý thức được điều đó nên thời gian vừa qua Trung ương đã chuẩn bị rất kỹ, xin ý kiến các địa phương, rồi đến Trung ương đều thống nhất cao. Đây là định hướng rất lớn mà sắp tới chúng ta có cơ sở để chuẩn bị cho công tác nhân sự Đại hội XII của Đảng.

Tổng Bí thư cũng cho rằng, đây là việc khó, phải làm từng bước, theo một quy trình chặt chẽ, đúng nguyên tắc của Đảng. “Tiêu chuẩn mới, cách làm cũng phải có đổi mới, vừa dân chủ, vừa tập trung. Kiên quyết không để lọt vào Ban chấp hành Trung ương những người không đủ tiêu chuẩn nhưng làm thế nào để đạt được điều đó không hề đơn giản”, Tổng Bí thư nhận định.

Xung quanh ý kiến của cử tri về chống tham nhũng và Nghị quyết Trung ương 4, Tổng Bí thư cho rằng, Nghị quyết đã làm được rất nhiều việc, không chỉ dừng ở chỗ kỷ luật được ai. Đơn cử như việc lấy phiếu tín nhiệm cũng khuyến khích mỗi người tiến bộ và vấn đề này còn làm lâu dài, mấy nhiệm kỳ nữa. Có quyết tâm, có biện pháp làm cho đúng, nhưng vì nó khó quá vì đụng đến con người (lợi ích, danh dự, quan hệ), mong cử tri chia và Trung ương sẽ làm cố gắng đến mức tối đa.

M.Đ.
.
.
.