Vinh danh 408 tân Giáo sư và Phó Giáo sư năm 2011

Chủ Nhật, 13/11/2011, 10:29
Sáng 12/11, Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã tổ chức lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư (GS) và Phó Giáo sư (PGS) năm 2011 cho 34 tân Giáo sư và 374 tân Phó giáo sư tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của Việt Nam. GS, PGS là các chức danh khoa học cao nhất của nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay.

Báo cáo của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước cho biết: Từ năm 2011, các tiêu chuẩn chất lượng đào tạo và khoa học đối với GS, PGS được nâng thêm 1 bước và dần dần tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế. Cụ thể, các bài báo khoa học đích thực được đăng trên các tạp chí khoa học hàng đầu thế giới và trong nước, các sách chuyên khảo, giáo trình được đánh giá  cao. Yêu cầu về ngoại ngữ được tăng lên, ít nhất phải sử dụng thành thạo một ngoại ngữ để phục vụ công tác chuyên môn, và phải giao tiếp được bằng tiếng Anh. Dấu hiệu đang mừng là các GS, PGS ngày càng trẻ hơn, giảng viên các trường ĐH và học viện ngày càng chiếm đa số, tỷ lệ nữ, tỷ lệ người dân tộc thiểu số cũng tăng dần.

Tân GS trẻ nhất năm 2009 là 45 tuổi, nay 37 tuổi. Tân PGS trẻ nhất năm 2009 là 31 tuổi, năm nay là 29 tuổi. GS Nguyễn Quang Diệu - người trẻ tuổi nhất được phong chức danh GS năm nay là con trai của GS TSKH Nguyễn Văn Khuê. Cả 2 GS đều đang công tác tại ĐH Sư phạm Hà Nội.

PGS. Tiến sĩ Hồ Sỹ Hà (Bệnh viện Nhi Trung ương) cùng gia đình, người thân trong ngày nhận chức danh PGS.

PSG trẻ tuổi nhất năm nay - PGS Nguyễn Hoàng Hiệp (29 tuổi). Người cao tuổi nhất được chứng nhận Giáo sư là nhà giáo Hoàng Hưng (ĐH Thủy lợi), biểu trưng cho tinh thần học tập nghiên cứu khoa học không ngừng nghỉ. Lực lượng Công an nhân dân cũng có 2 GS và 13 PGS được trao chứng nhận đợt này.

Về chức danh PGS, tỷ lệ nữ năm nay chiếm khá cao khi có đến 87 người được công nhận trong số 374 tân Phó Giáo sư, trong đó có 4 nhà giáo dân tộc thiểu số. Đặc biệt, có 2 chị em nhà giáo Nguyễn Thị Gấm và Nguyễn Khánh Doanh (người dân tộc Tày) đều được phong chứng nhận chức danh PGS lần này, là con của PGS. TS. NGND Nguyễn Khánh Quắc - Anh hùng lao động, người đã được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ.

Hiện cả 3 bố con ông đều đang giảng dạy tại Trường ĐH Thái Nguyên. Ngoài ra, TSKH Nguyễn Ngọc Thành - người Việt Nam ở Ba Lan đã được Tổng thống nước này bổ nhiệm chức danh GS năm 2009 cũng được bổ nhiệm chức danh GS ngành Công nghệ thông tin (CNTT) của Trường Đại học CNTT.

Phát biểu tại buổi lễ, GS Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các GS, PGS cùng đội ngũ đông đảo các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục toàn xã hội góp phần vào việc đổi mới ngành Giáo dục đào tạo, giải quyết đào tạo nhân lực để đưa đất nước phát triển trong kỷ nguyên mới.

Các tân GS và PGS của lực lượng CAND
được trao chứng nhận chức danh đợt này:

1. GS Trần Phương Đạt - Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND)

2. GS Đinh Trọng Hoàn - Học viện CSND

3. PSG Nguyễn Đức Bình - HV CSND

4. PGS Nguyễn Minh Đức - HV CSND

5. PGS Vũ Văn Hiền - HV CSND

6. PGS Trần Minh Hưởng - HV CSND

7. PGS Hoàng Thị Bích Ngọc - HV CSND

8. PGS Bùi Văn Thịnh - HV CSND

9. PGS Phạm Đình Trường - HV An ninh nhân dân (ANND)

10. PGS Phan Xuân Tụy - HV ANND

11. PGS Đỗ Hữu Vấn - HV ANND

12. PGS Trần Vi Dân - Vụ pháp chế

13. PGS Đỗ Ngọc Cẩn - ĐH Phòng cháy chữa cháy

14. PGS Hoàng Văn Trực - Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm

15. PGS Bùi Minh Giám - Trường Trung cấp CSND VI.

Vũ Hân
.
.
.