Việt Nam sẽ "nhập" lao động trình độ cao

Thứ Ba, 20/11/2007, 11:28

Công ty tuyển dụng Navigos Group vừa công bố Thông số nhân lực trực tuyến Quý 3/2007, trong đó dự báo những tháng cuối năm, tình trạng thiếu nhân lực có trình độ cao ngày càng gay gắt.

Theo dự báo này, không ít doanh nghiệp đã tính phương án tuyển lao động nước ngoài sau khi Chính phủ bãi bỏ khống chế tỷ lệ lao động nước ngoài trong doanh nghiệp không quá 3%.

Cung không theo kịp cầu

Ông Jonah Levey, Giám đốc điều hành Navigos, cho biết trong quý 3, số lượng các yêu cầu tuyển dụng về mạng tuyển dụng nhân lực trực tuyến Vietnamwork.com so với 18 tháng trước đã tăng tới 152%, nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng 119% của nguồn cung lao động. Thực tế này đã diễn ra trong suốt hơn 1 năm qua nhưng tới nay sự thiếu hụt trở nên trầm trọng khi không có nhiều lao động có nhu cầu thay đổi việc làm vào dịp cuối năm.

“Kết quả này không quá ngạc nhiên vì sự thiếu hụt nguồn lao động có chất lượng đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Các doanh nghiệp đang tìm mọi cách để giữ chân các nhân viên của mình bằng chế độ lương bổng, các ưu đãi và cơ hội thăng tiến”, ông Jonah Levey cho biết.

Hiện lĩnh vực sản xuất đang đẩy mức lương tăng với tốc độ cao để thu hút được nguồn nhân lực có chất lượng tốt nhất. Tốc độ tăng lương cho người lao động lĩnh vực sản xuất tăng nhanh cao thứ 2 chỉ sau ngành tài chính.

Sự thiếu hụt đang trở nên khó cân bằng trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tiếp thị, viễn thông và các vị trí cao như quản lý điều hành…

Kết quả từ Thông số nhân lực trực tuyến cho thấy, trong các ngành này nguồn cung lao động đang ngày càng giảm, trong khi đó các ngân hàng mới thành lập, các quỹ đầu tư mới liên tục xuất hiện và chủ trương phát triển các ngành này của Chính phủ đã khiến cho nhu cầu nhân lực trong các lĩnh vực này tăng cao.

Dự kiến tình trạng này sẽ vẫn còn tiếp diễn trong năm 2008. Bên cạnh đó, do các doanh nghiệp nỗ lực giữ chân nhân viên nên tình trạng “nhảy việc” của người lao động diễn ra hạn chế hơn. Điều này càng bộc lộ sự thiếu hụt nguồn lao động khi nhu cầu tiếp tục tăng mà nguồn lao động mới chưa đáp ứng kịp.

Sẽ có thêm nhiều người nước ngoài tìm việc tại Việt Nam

Hiện TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn là hai địa điểm dẫn đầu trong việc phân bổ việc làm của cả nước với tỷ lệ lần lượt là 46% (TP HCM) và 34% (Hà Nội). Trong thời gian sắp tới, khó có sự thay đổi về hai vị trí dẫn đầu này, mặc dù các tỉnh và thành phố khác đang nỗ lực trong việc thu hút vốn đầu tư và tạo ra nhiều việc làm hơn cho người lao động. Theo sau TP HCM và Hà Nội là các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hải Dương. 

Theo dự báo của Navigos Group, nếu tình trạng nhu cầu sử dụng lao động tiếp tục tăng nhanh hơn nhiều so với sự gia tăng của nguồn cung lao động như hiện nay, không ít doanh nghiệp sẽ tuyển dụng lao động nước ngoài để thay thế, đảm bảo tốc độ phát triển và nhu cầu sử dụng của lao động, bởi sắp tới Chính phủ có thể sẽ bãi bỏ quy định hạn chế tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc trong các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp hào hứng với điều này, còn người lao động nước ngoài cũng nhìn nhận đây như một cơ hội.

Theo thống kê của Navigos Group, 6 lĩnh vực đang có nhu cầu rất cao về lao động bao gồm: bán hàng, tài chính kế toán, kỹ thuật ứng dụng, hành chính thư ký, công nghệ thông tin phần mềm, tiếp thị.

 

Nguyễn Thiêm
.
.
.