Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong quan hệ chiến lược ASEAN - Ấn Độ

Thứ Bảy, 22/12/2012, 11:00
"Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong tiến trình phát triển quan hệ chiến lược ASEAN - Ấn Độ" - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định của tại phiên họp toàn thể của Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ được tổ chức tại New Delhi (Ấn Độ) hôm 20/12. Hiện, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Tầm nhìn với quyết định quan trọng về việc nâng quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên đối tác chiến lược và đề ra các định hướng lớn cho phát triển quan hệ, triển khai hiệu quả và đầy đủ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực từ chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội.

Ngày 21/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đã tham dự lễ hạ cờ Đoàn xe diễu hành ASEAN - Ấn Độ và có các cuộc gặp với chính giới và doanh nghiệp Ấn Độ.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định vai trò của Ấn Độ đối với hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ chính sách “hướng Đông” của Ấn Độ; vui mừng trước những tiến triển tích cực và kết quả quan trọng đạt được trong quan hệ và hợp tác ASEAN-Ấn Độ 20 năm qua.

Để hướng tới tương lai, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị các quan chức hai bên cùng nghiên cứu thực hiện các khuyến nghị của Nhóm các nhân vật nổi tiếng (EPG) và Tuyên bố Tầm nhìn của hội nghị; đề nghị Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ thực hiện Sáng kiến liên kết ASEAN (IAI) và Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN, tham gia các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là các dự án hợp tác phát triển tiểu vùng Mekong; tăng cường giao lưu nhân dân, hợp tác du lịch, liên kết vận tải đường bộ, hàng không và đường biển, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Đông Nam Á và Nam Á.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự khai mạc phiên toàn thể Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ. Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Ấn Độ ủng hộ ASEAN và Trung Quốc thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố chung kỷ niệm 10 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), và ủng hộ ASEAN thực hiện Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về biển Đông nhằm bảo đảm giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong tiến trình phát triển và nâng tầm quan hệ ASEAN - Ấn Độ.

Được biết, ngay trong cuộc họp chiều 20/12, ASEAN và Ấn Độ đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác về an ninh hàng hải ở biển Đông. Hai bên cam kết sẽ thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2010-2015; hỗ trợ và hợp tác xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; tăng cường hợp tác xây dựng một châu Á hòa bình, thịnh vượng, ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống; bảo đảm an ninh và tự do hàng hải, an toàn trên các tuyến vận tải biển phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS. Các nước trong ASEAN cho rằng những căng thẳng ở vùng biển này cần được nhanh chóng giải quyết, đồng thời hối thúc Ấn Độ đưa ra lập trường quyết đoán hơn trong khu vực.

Đáp lại sự quan tâm của lãnh đạo các nước ASEAN, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid khẳng định, các vấn đề chủ quyền trên biển Đông cần được giải quyết giữa các nước hữu quan. Tuy nhiên, để bảo vệ các lợi ích khai thác tại biển Đông, trước đó, Ấn Độ đã tuyên bố sẵn sàng cử tàu chiến nếu thấy cần thiết.

Ngoài vấn đề biển Đông, ASEAN và Ấn Độ cũng đã hoàn tất Hiệp định thương mại tự do (FTA) về dịch vụ và đầu tư. Hiệp định này dự kiến sẽ giúp nâng kim ngạch thương mại hằng năm giữa ASEAN và Ấn Độ từ 75 tỷ USD hiện nay lên 200 tỷ USD vào năm 2020. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh khẳng định, Ấn Độ coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ và hợp tác với ASEAN về mọi mặt; tiếp tục coi ASEAN là một trong những trụ cột chính trong chính sách “hướng Đông” và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực. Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, thu hẹp khoảng cách phát triển, hợp tác về kết nối, phát triển tiểu vùng thông qua khuôn khổ hợp tác như sông Hằng - sông Mekong, tiểu vùng Mekong mở rộng...

Trong Tuyên bố Tầm nhìn được thông qua hôm 20/12, ASEAN và Ấn Độ đã có quyết định quan trọng về việc nâng quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên đối tác chiến lược

Huyền Chi
.
.
.