Việt Nam mong muốn quốc tế tiếp tục trợ giúp làm sạch diện tích bị ô nhiễm bom mìn

Thứ Tư, 01/05/2013, 07:50
Sau Đại thắng Mùa xuân năm 1975, đất nước Việt Nam đã được thống nhất nhưng trên 20% diện tích Việt Nam (tương đương với 6,6 triệu ha) bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ với tổng số lượng bom mìn còn sót lại khoảng 800.000 tấn (bao gồm cả bom, mìn, tên lửa, đầu đạn pháo, pháo cối và vật nổ khác ở các độ sâu khác nhau).

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Geneve, Tiến sĩ Phạm Quốc Trụ, Công sứ, Phó trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác cho rằng, có được kết quả trên là nhờ Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong mấy chục năm qua đã hết sức nỗ lực tiến hành rà phá bom mìn sót lại sau chiến tranh.

Hằng năm, Nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào công tác này. Tháng 4/2010, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010 - 2025 và thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước về chương trình này (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 504) do đích thân Thủ tướng làm Trưởng ban.

Mục tiêu của chương trình này là huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế, triển khai các nỗ lực giảm thiểu và tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn cho nhân dân, giúp đỡ nạn nhân và hòa nhập họ vào đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, Việt Nam nhận được sự giúp đỡ của nhiều quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Na Uy... cũng như các tổ chức quốc tế, trong đó có Trung tâm rà phá mìn nhân đạo quốc tế Geneve, Tổ chức Golden West, Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy, Tổ chức Cây Hòa bình Việt Nam...

PV (Theo TTXVN)
.
.
.