Bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21:

Việt Nam đánh giá cao vai trò trung tâm của ASEAN

Thứ Tư, 21/11/2012, 00:37
Chiều 20/11, tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã diễn ra Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 7. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và có phát biểu quan trọng tại Hội nghị.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị EAS lần thứ 7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò trung tâm của ASEAN và những tiến triển hợp tác EAS trong thời gian qua, nhất là trong những lĩnh vực ưu tiên như năng lượng, tài chính, môi trường, quản lý thiên tai, giáo dục, y tế và bệnh dịch, và triển khai kết nối ASEAN.

Để phát huy hơn nữa các kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hợp tác EAS thời gian tới tập trung vào một số ưu tiên như: Bảo đảm EAS tiếp tục là diễn đàn của lãnh đạo cấp cao nhằm đối thoại và hợp tác về các vấn đề có tầm quan trọng chiến lược đối với khu vực, cả về chính trị, an ninh, cũng như hợp tác phát triển. Tăng cường vai trò của EAS trong xây dựng các khuôn khổ và chuẩn mực chung trong khu vực nhằm mục tiêu thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng kinh tế tại Đông Á. Đồng thời, tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả các lĩnh vực hợp tác ưu tiên như đề ra và thúc đẩy các nỗ lực liên kết kinh tế khu vực, tăng cường hỗ trợ triển khai Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN.

Phát biểu tại phiên họp hẹp của Hội nghị EAS, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiến nghị cần tiếp tục các nỗ lực tăng cường đối thoại và hợp tác, xây dựng và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử, trong đó phát huy hiệu quả các công cụ hiện có thể hiện qua các nguyên tắc và giá trị trong văn bản được cộng đồng quốc tế và khu vực công nhận như Hiến chương LHQ, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) và Tuyên bố Bali về các nguyên tắc quan hệ cùng có lợi. Điều này đã và đang góp phần giúp EAS xây dựng và củng cố môi trường hòa bình ổn định, hợp tác của cả khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự cuộc Đối thoại toàn cầu ASEAN (AGD). Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, EAS cần tăng cường hợp tác hơn nữa về an ninh an toàn hàng hải vì đây chính là quan tâm và lợi ích chung của khu vực và thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các nỗ lực chung vì mục tiêu hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở biển Đông; đồng thời đề nghị các nước ủng hộ ASEAN-Trung Quốc thực hiện đầy đủ DOC và Tuyên bố chung kỷ niệm 10 năm DOC, hướng tới COC; ủng hộ ASEAN thực hiện Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm về biển Đông nhằm bảo đảm giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982 của LHQ, bao gồm việc tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển, vì hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải và thịnh vượng ở khu vực.

Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo các nước tham gia Cấp cao Đông Á đã thông qua Tuyên bố EAS về Sáng kiến phát triển Đông Á và Tuyên bố EAS về phòng chống sốt rét kháng thuốc, đồng thời chính thức khởi động đàm phán về Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực.

Sáng 20/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước Mỹ, Brunei, Malaysia, Singapore, New Zealand và Australia tham dự cuộc họp cấp cao không chính thức Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương...

Sáng 20/11, tại Phnom Penh, Campuchia đã diễn ra Đối thoại toàn cầu ASEAN lần đầu tiên với sự tham dự của lãnh đạo một số nước ASEAN và đối tác cũng như đại diện một số tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Quĩ tiền tệ quốc tế…

Phát biểu tại Đối thoại toàn cầu ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sáng kiến của Campuchia, cho rằng đây là cơ hội tốt để các nước cùng trao đổi và chia sẻ ý kiến về các vấn đề kinh tế khu vực và toàn cầu, cũng như các thách thức đang nổi lên; đồng thời đề cao vai trò tích cực của ASEAN và khu vực Đông Á đóng góp vào các nỗ lực xây dựng một khu vực phát triển ổn định và thịnh vượng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ tích cực đóng góp vào nỗ lực chung, phù hợp với điều kiện quốc gia, trên cơ sở tự nguyện và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

PV (theo TTXVN)
.
.
.