Việt Nam đang là tâm điểm của báo chí quốc tế

Thứ Năm, 18/10/2007, 11:35
Giới truyền thông quốc tế đã tập trung đưa tin về sự kiện Việt Nam trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2008 - 2009.

Một số hãng tin lớn trên thế giới như BBC, IHT, Reuters, Bloomberg, VOA và nhiều hãng thông tấn khác trên thế giới đều cho rằng, việc Việt Nam trở thành thành viên không thường trực HĐBA LHQ với tỷ lệ cao (183/190 phiếu bầu) chứng tỏ vị thế chính trị của Việt Nam trên trường quốc tế và điều này tiếp tục được khẳng định trong thời gian tới.

Theo BBC, tuy các thành viên không thường trực của HĐBA không có quyền phủ quyết như 5 thành viên thường trực (Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc), nhưng nếu có 7 thành viên cùng phủ quyết thì vẫn có thể ngăn chặn việc thông qua một nghị quyết nào đó mà 5 quốc gia thường trực muốn thông qua.

Còn AFP thì dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Lê Lương Minh - "Tôi rất tự hào vì chúng tôi đã được bầu làm ủy viên không thường trực HĐBA ngay từ vòng đầu tiên. Điều đó phản ánh sự tin tưởng của các thành viên Liên hợp quốc về khả năng và trách nhiệm hoàn thành những nghĩa vụ của chúng tôi".

Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Alejandro Wolff cho biết, phái đoàn của ông muốn làm việc với tất cả các thành viên mới của HĐBA. Dư luận quốc tế cho rằng, Việt Nam trở thành một trong 10 ủy viên không thường trực HĐBA LHQ là hoàn toàn xứng đáng và cần thiết bởi những đóng góp đáng kể cho cộng đồng quốc tế trong suốt 30 năm qua đã chứng minh điều này.

Theo ông John Hendra, điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam, đây là bằng chứng thể hiện Việt Nam ngày càng hội nhập vào cộng đồng quốc tế và có vị thế cũng như ảnh hưởng ngày càng tăng trên thế giới.

Ông John Hendra cho rằng, Việt Nam sẽ có một cơ hội tuyệt vời để tiếp tục thực hiện vai trò dẫn đầu của mình trên trường quốc tế cũng như đóng góp nhiều hơn nữa vào các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh quốc tế.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trở thành một trong 15 thành viên của một cơ quan quan trọng nhất của một tổ chức quốc tế lớn nhất là một vinh dự lớn lao, đồng thời trách nhiệm cũng rất nặng nề.

Để hoàn thành tốt trọng trách này, Việt Nam sẽ luôn quán triệt tôn chỉ, mục đích, các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, đồng thời tích cực tham vấn, hợp tác chặt chẽ với các ủy viên khác trong HĐBA để có thể đưa ra những quyết sách kịp thời và phù hợp, vì lợi ích chính đáng của tất cả các nước thành viên Liên hợp quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, Việt Nam sẽ làm tốt trọng trách ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, xứng đáng với sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Việc Việt Nam trở thành thành viên không thường trực HĐBA LHQ diễn ra đúng thời điểm nước ta tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày gia nhập Liên hợp quốc (1977-2007) và là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện thí điểm sáng kiến "Một Liên hợp quốc" cho thấy vai trò và vị thế của Việt Nam tiếp tục được khẳng định và nâng cao trên trường quốc tế.

Việt Nam được Liên hợp quốc đề cao như một tấm gương để các thành viên khác noi theo trong việc thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Lê Lương Minh, việc tham gia HĐBA đánh dấu một bước tiến mới trong tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam và cũng là dấu mốc mới của việc triển khai chính sách đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ quốc tế, nhưng đây cũng là trách nhiệm lớn lao của Việt Nam đối với thế giới.

Với tư cách là thành viên không thường trực HĐBA LHQ, trách nhiệm của Việt Nam sẽ rất lớn bởi chúng ta sẽ tham gia vào quá trình đưa ra những quyết sách, nghị quyết của HĐBA và những quyết định, nghị quyết của HĐBA phải là những nghị quyết, quyết định tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, góp phần vào giải quyết xung đột, tranh chấp thông qua đối thoại, đàm phán hoà bình, tránh chiến tranh, đóng góp cho cuộc chiến chống khủng bố của cộng đồng quốc tế cũng như đóng góp cho hoà bình quốc tế, tiến tới thế giới không có vũ khí hạt nhân và các vũ khí huỷ diệt hàng loạt khác.

Theo ông Lê Lương Minh, giữ vững nguyên tắc của Liên hợp quốc, Việt Nam có vị thế, vai trò và tiếng nói xứng đáng trên trường quốc tế. Theo quy định, Việt Nam sẽ chính thức đảm nhiệm công việc tại HĐBA kể từ ngày 1/1/2008 (thay Qatar, đại diện nhóm các nước châu Á sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31/12/2007)

T.G.
.
.
.