Việt Nam có thể giữ vai trò hàng đầu trong IPU

Chủ Nhật, 29/03/2015, 18:05
“Tôi nghĩ rằng Việt Nam có thể giữ vai trò vị trí hàng đầu trong IPU, và cho đến nay những gì Việt Nam làm được là rất tuyệt vời” - nữ nghị sĩ New Zealand Mellisa Lee.

Tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) lần này có gần 1.000 nghị sĩ và hàng trăm khách mời quốc tế khác. Phần đông những nghị sĩ tham dự đều lần đầu tiên đến Việt Nam và mặc dù bận rộn với lịch trình kín mít của các hội nghị trong khuôn khổ IPU-132, song nhiều người vẫn dành cho phóng viên những cuộc nói chuyện bên lề thú vị.

Nữ nghị sĩ New Zealand Mellisa Lee nói, New Zealand là quốc gia đầu tiên trên toàn thế giới trao quyền bầu cử cho phụ nữ và bà luôn tự hào về điều đó. Nhưng khi đến Việt Nam, nữ nghị sĩ này đã rất ngạc nhiên khi thấy những ưu ái của Việt Nam dành cho nữ giới không khác gì so với ở New Zealand.

Nữ nghị sĩ New Zealand Mellisa Lee.

Ấn tượng thứ hai chính là sự năng động của nữ giới Việt Nam không chỉ ở trong Quốc hội mà cả trong lĩnh vực truyền thông, báo chí.

Ấn tượng thứ 3, theo bà Mellisa Lee, chính là các món ăn Việt với hương vị đậm đà, mang bản sắc riêng. Nữ nghị sĩ nói: “Lần đầu tiên đến đây nên tôi không có sự so sánh được. Nhưng tôi thực sự ngạc nhiên về sự phát triển của Việt Nam. Tôi nghĩ rằng Việt Nam có thể giữ vai trò vị trí hàng đầu trong IPU, và cho đến nay những gì Việt Nam làm được là rất tuyệt vời”. 

Đại biểu đến từ Chile Denise Pascal-Allende.

Nhiều nghị sĩ khác đến từ Venezuela, Iran, Bangladesh, Malaysia, Chile, Anh, Thụy Điển, Pháp, Nga… khi được hỏi đều cho biết rất ấn tượng với sự chuẩn bị và tổ chức IPU 132 của Việt Nam. Thủ đô Hà Nội cùng người Hà Nội đã mang lại nét đẹp văn hóa và những trải nghiệm tuyệt vời đối với họ.

Đại biểu đến từ Chile Denise Pascal-Allende và Chủ tịch các vấn đề nội bộ, Phó Chủ tịch đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela Dario Vivas Velasco nói, họ không thể tìm thấy bất cứ điểm chê nào ở IPU 132 và rằng đại biểu của họ ngay từ khi đặt chân đến Việt Nam đã được đón tiếp rất chu đáo, nồng hậu.

Một số nghị sĩ khác thì bày tỏ rằng, đây là cơ hội tuyệt vời để họ khám phá đám nước Việt Nam xinh đẹp với những di sản văn hóa và thiện nhiên đã được UNESCO công nhận.

Huyền Chi
.
.
.