“Vàng quý nhưng chủ quyền độc lập dân tộc còn quý hơn vàng”

Thứ Bảy, 24/05/2014, 12:02
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam tuân thủ "16 chữ vàng" đến khi nào, ông Trần Duy Hải nhấn mạnh, vấn đề chủ quyền lãnh thổ hết sức thiêng liêng. Vì vậy vàng rất quý nhưng chủ quyền, độc lập dân tộc còn quý hơn vàng.

Về vấn đề này, khi trả lời câu hỏi về việc Việt Nam có khả năng sử dụng biện pháp pháp lý để giải quyết vấn đề với Trung Quốc hay không thì bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Hàm Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam với tư cách một quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) và UNCLOS, có quyền sử dụng mọi quy chế quy định của LHQ và UNCLOS để giải quyết những việc liên quan đến mình. Trong đó quy định có thể sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình, trong đó có cơ quan tài phán quốc tế. Việc này tốt hơn sử dụng biện pháp vũ trang.

Lãnh đạo Việt Nam cũng khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền của mình. Vì vậy, Bộ Ngoại giao cũng chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho hoạt động này.

Cũng tại cuộc họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông chiều 23/5, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia khẳng định: “Quan điểm của Trung Quốc thực chất là nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực tranh chấp. Ý đồ của Trung Quốc là nhằm hiện thực hóa yêu sách “đường lưỡi bò” bị cả cộng đồng quốc tế lên án. Việt Nam kiên quyết bác bỏ quan điểm sai trái này và khẳng định quyết tâm bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Đồng chủ tọa cuộc họp báo còn có ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Hàm Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao và ông Lê Hải Bình, Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam

Huyền Chi
.
.
.