Vấn đề biển Đông sẽ ‘hiện diện’ trong phiên chất vấn của Quốc hội

Thứ Sáu, 06/06/2014, 14:56
Tại sao Bộ trưởng Y tế không trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này. Vấn đề biển Đông sẽ “hiện diện” trong các phiên chất vấn ra sao… Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trả lời báo chí xung quanh phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ trưởng Tư pháp và Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ là 4 nhân vật trả lời chất vấn kỳ này về những vấn đề nóng bỏng của ngành. Đây là nội dung vừa được ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trao đổi với PV bên lề Quốc hội 6/6.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Theo chức năng nhiệm vụ của từng ngành, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trả lời chất vấn nhóm vấn đề về đầu tư công, kiểm soát được vấn đề về giá cả thị trường, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, tránh chuyển giá, thất thu thuế… Thứ nữa là về đổi mới DN Nhà nước, làm sao để đẩy nhanh tiến trình. Cùng với Bộ Tài chính còn có Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Công thương.

Bộ GD - ĐT sẽ tập trung vào chất lượng đào tạo, đặc biệt là đào tạo đại học, dạy nghề, làm sao giảm được tỷ lệ thất nghiệp đối với sinh viên ra trường. Ngoài ra các đại biểu cũng rất quan tâm đến đề án đổi mới giáo dục. Bộ Tư pháp sẽ trả lời về việc làm sao để triển khai, thực hiện Hiến pháp vửa thông qua, về ban hành văn bản pháp luật có chất lượng, đi vào cuộc sống; về thi hành án dân sự. Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ trả lời về giải quyết khiếu nại tố cáo tồn đọng; phòng chống tham nhũng…

PV: Tại sao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao lại không nằm trong danh sách trả lời chất vấn khi vấn đề biển Đông đang nóng như hiện nay?

Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi với PV sáng 6/6.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Tiêu chí lựa chọn bộ trưởng trả lời chất vấn là vấn đề bức xúc, nhiều ĐB có ý kiến. Ngoài ra, cũng nên chọn những vị từ đầu nhiệm kỳ đến giờ chưa trả lời lần nào. Phải cân đối hài hòa các nhóm vấn đề về kinh tế, xã hội, tư pháp. Khi đưa phiếu thăm dò ĐB, họ sẽ căn cứ vào các tiêu chí đó để lựa chọn. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp lại rồi hỏi lại ĐB. Một bộ trưởng chỉ được chất vấn khi được ĐB đồng ý.

PV: Bộ trường Y tế nhận được rất nhiều câu hỏi, sao không đưa ra chất vấn, thưa Chủ nhiệm?

Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Bộ trưởng Y tế cũng nằm trong nhóm có nhiều vấn đề bức xúc, nhận được nhiều câu hỏi. Nhưng Bộ trưởng Y tế trước đó đã trả lời chất vấn một lần rồi. Trước kỳ họp này, Bộ trưởng Y tế cũng trả lời chất vấn Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, được phát thanh truyền hình trực tiếp cho toàn dân theo dõi, trực tuyến đến 63 đầu cầu để các ĐB chất vấn. Thời gian cũng mới được vài tháng. Các nội dung chất vấn thì Bộ Y tế đang thực hiện theo yêu cầu của Thường vụ và Quốc hội.

PV: Thưa ông, có thể tiết lộ có bao nhiêu câu hỏi về biển Đông đã được gửi lên Thủ tướng không?

Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Cũng có một vài câu hỏi thôi, không nhiều lắm. Chúng tôi đã chuyển đến Thủ tướng. Sau khi các bộ trưởng trả lời, Chính phủ sẽ có phần trả lời thêm, trong đó sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến biển Đông. Theo nguyên tắc thì Thủ tướng trả lời nhưng cũng có thể giao cho một Phó Thủ tướng. (theo thông lệ tại kỳ họp đầu năm, Phó Thủ tướng trả lời chất vấn. Cuối năm Thủ tướng mới trả lời). Tôi nghĩ trên các diễn đàn, Thủ tướng cũng đã trả lời rồi, chúng ta đã hiểu rõ rồi, các giải pháp cũng đã báo cáo hết rồi.

PV: Xin cảm ơn ông!

V. Hân
.
.
.