UBND quận 3 đã cho ngưng việc đập phá Đỗ Hữu Từ Đường

Thứ Bảy, 12/09/2009, 15:17
Ngay sau khi Báo CAND có loạt bài điều tra về việc không bình thường trong quyết định thu hồi Đỗ Hữu Từ Đường (số 611C đường Điện Biên Phủ, quận 3, TP HCM) của UBND TP HCM. UBND quận 3 đã chỉ đạo cho phía "nhà thầu" tạm ngưng việc đập phá Đỗ Hữu Từ Đường. Tuy nhiên dư luận vẫn đặt câu hỏi ai đã đập phá Đỗ Hữu Từ Đường?
>> Nhiều bất hợp lý trong quyết định thu hồi Từ đường trăm năm tuổi

Để trả lời cho câu hỏi: Ai dám đập phá Đỗ Hữu Từ Đường? sáng 9/9 vừa qua, khi đến làm việc với UBND quận 3, chúng tôi được ông Nguyễn Đức Hạnh, Chánh Văn phòng UBND quận cho biết, việc đập phá là "có lệnh hẳn hoi", và cơ quan được giao nhiệm vụ này chính là Công ty Dịch vụ công ích quận 3.

Cũng từ địa chỉ này, chúng tôi đã liên hệ với ông Trần Phước Dũng - Giám đốc Công ty. Ông Dũng đã thừa nhận chính công ty ông được UBND quận 3 giao nhiệm vụ này, ông Dũng cho biết: Đây là dự án mà công ty ông đã "trúng thầu xây lắp".

Có mặt cùng đại diện dòng tộc Đỗ Hữu, chứng kiến cảnh Đỗ Hữu Từ Đường bị đập phá tan hoang, chúng tôi nhận thấy tất cả những người đại diện cho dòng tộc Đỗ Hữu đều rất đau xót trước cảnh tan hoang của ngôi từ đường đã có hàng trăm năm tuổi.

Họ liệt kê hàng loạt những đồ vật cùng hoành phi câu đối được chạm trổ khá tinh vi nay đã bị phía "thi công" chuyển đi đâu không rõ. Một sự thật khiến ai nấy đều bất bình là quá trình đập phá từ đường, chính quyền các cấp không hề mời gọi hay cho phép bất cứ ai được vào chứng kiến, giám sát đối với số đồ vật ở đây.

Được biết, cùng với việc khẩn thiết đề nghị các Bộ, ngành liên quan cho thanh kiểm tra ngay việc UBND thành phố thu hồi Đỗ Hữu Từ Đường, đại diện dòng họ Đỗ Hữu còn yêu cầu những ai chỉ đạo đập phá Đỗ Hữu Từ Đường phải thu hồi, trả ngay tất cả hiện vật mà họ đã chở đi khỏi khuôn viên Đỗ Hữu Từ Đường

Nhóm PV Điều tra
.
.
.