Tượng đài Bác Hồ phải diễn tả được cốt cách, tư tưởng lớn của Người

Chủ Nhật, 03/02/2013, 13:09
Tượng đài Bác Hồ sau khi hoàn thiện cao 7,9m, xung quanh có 6 nhân vật đại diện cho đội ngũ công nhân, trí thức, bộ đội, dân tộc Dao, dân tộc Tày, dân tộc Sán Dìu. Bối cảnh phía sau của tượng có các mảng phù điêu, trong đó mảng lớn chính giữa cao 22 mét, dài 60 mét, phác họa hình ảnh cây đa Tân Trào... Tượng đài sẽ được đặt tại khuôn viên Quảng trường Nguyễn Tất Thành (Tuyên Quang).

Ngày 2/2, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang" hiện đang được đúc tại quận Long Biên (Hà Nội).

Mô hình mô phỏng tượng đài được đặt ở một khu đất thuộc phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội) là địa điểm có không gian địa lý khá tương đồng với vị trí sẽ đặt tượng đài chính thức tại trung tâm TP Tuyên Quang (Tuyên Quang). Đến nay, tượng đài "Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang" đã hoàn thành dựng mô hình tỷ lệ 1/1 bằng đất sét. Ở công đoạn này sẽ lấy ý kiến lãnh đạo và nhân dân lần cuối trước khi điêu khắc chính thức.

Tượng đài Bác Hồ sau khi hoàn thiện cao 7,9m, xung quanh có 6 nhân vật đại diện cho đội ngũ công nhân, trí thức, bộ đội, dân tộc Dao, dân tộc Tày, dân tộc Sán Dìu. Bối cảnh phía sau của tượng có các mảng phù điêu, trong đó mảng lớn chính giữa cao 22 mét, dài 60 mét, phác họa hình ảnh cây đa Tân Trào... Chất liệu tượng bằng đá xanh tỉnh Thanh Hóa, do các nghệ nhân làng nghề truyền thống nổi tiếng Ninh Vân (Ninh Bình) điêu khắc.

Tượng đài sẽ được đặt tại khuôn viên Quảng trường Nguyễn Tất Thành (Tuyên Quang) với diện tích trên 8,5 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 420 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách Trung ương, địa phương và xã hội hóa, thời gian thực hiện từ năm 2012 – 2016, do Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Minh Khai - Hà Nội thi công.

Đồng chí Đinh Thế Huynh lưu ý, trong chỉnh sửa thiết kế, bên cạnh phát huy được tính sáng tạo nghệ thuật của nhà điêu khắc cũng cần lắng nghe ý kiến góp ý của các nhà chuyên môn, nhân dân để kịp thời khắc phục những khuyết điểm. Bức tượng không được sao chép một cách máy móc mà cần diễn tả được cốt cách, phẩm chất, tư tưởng lớn của Người.

Tượng của Bác Hồ phải đảm bảo được hai yếu tố, đó là vừa gần dân, yêu mến nhân dân, nhưng dáng vóc bên ngoài luôn ung dung tự tại của vị lãnh tụ, nhà tư tưởng, danh nhân văn hóa lớn không chỉ của Việt Nam mà còn có tầm ảnh hưởng với thế giới...

Theo TTXVN
.
.
.