Từ ngày 1/1/2014: Vi phạm hành chính trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam bị phạt từ 1 đến 2 tỷ đồng

Thứ Bảy, 16/11/2013, 08:05
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 162/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước CHXHCN Việt Nam.

Nhóm hành vi vi phạm hành chính được quy định trong nghị định này bao gồm: vi phạm các quy định về quản lý vùng biển, hải đảo và thềm lục địa của Việt Nam; vi phạm các quy định về hàng hải ngoài vùng nước cảng biển; vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường biển. Đối với các vi phạm hành chính trên đảo, quần đảo Việt Nam thì áp dụng các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước có liên quan để xử lý.

Đối với vi phạm hành chính được phát hiện trong nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của đảo, quần đảo Việt Nam thì áp dụng hình thức xử phạt tương ứng với hành vi vi phạm quy định tại nghị định này.

Nghị định quy định, mức phạt tiền tối đa trong quản lý các vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam đối với cá nhân là 1 tỷ đồng, đối với tổ chức là 2 tỷ đồng. Ngoài phạt tiền, đối tượng vi phạm còn bị buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc người, tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo về thềm lục địa Việt Nam; buộc tàu ngầm và phương tiện đi ngầm phải hoạt động nổi trên mặt nước; buộc treo quốc kỳ Việt Nam hoặc cờ quốc tịch theo quy định; buộc di dời về vùng hoạt động cho phù hợp với cấp tàu. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/1/2014

PV
.
.
.