Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan Hải Dương – 981 ra khỏi vùng biển chủ quyền Việt Nam

Thứ Tư, 16/07/2014, 10:50
Sáng 16/7, Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết, khoảng 21h tối ngày 15/7, đã có nhiều tàu hộ tống của Trung Quốc bảo vệ việc di chuyển giàn khoan Hải Dương – 981 với tốc độ 3-4 hải lý/giờ. Đến sáng nay, giàn khoan đã di chuyển cách vị trí cũ khoảng 30 - 40 hải lý, theo hướng giữa bắc và tây tây bắc về phía đảo Hải Nam của Trung Quốc, ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam sau 75 ngày hạ đặt trái phép.

Quan sát tại thực địa, Cục Kiểm ngư cho biết, tại khu vực trước đây hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981, không còn các nhóm tàu quần thảo bảo vệ.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ Hãng Tân Hoa Xã dẫn nguồn thông báo của  Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho biết, công ty dầu mỏ này đã hoàn thành việc khoan và thăm dò ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Theo CNPC, họ đã bắt đầu khoan thăm dò hai giếng dầu tại khu vực này từ đầu tháng 5 và kết thúc hoạt động thăm dò ở hai giếng này vào các ngày 27/5 và 15/7.

Thực tế, CNPC đã có những hoạt động bất hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và dư luận thế giới. Để bảo vệ hoạt động bất hợp pháp này, Trung Quốc đã huy động nhiều tàu và máy bay quân sự, sử dụng các phương tiện này khiêu khích, chủ động đâm, va các tàu cá và tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

Trước hành động trên, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi với với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa ở Biển Đông theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Việc Trung Quốc tiến hành hoạt động hạ đặt giàn khoan thăm dò dầu trái phép nói trên đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, vi phạm luật pháp quốc tế, Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc; không phù hợp với tinh thần DOC, gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông

N.Yến
.
.
.