Triệu trái tim hành hương giỗ Tổ

Thứ Tư, 05/04/2017, 17:00
Ngày mai mới là chính lễ giỗ Tổ Hùng Vương nhưng mấy ngày nay, hàng triệu người con đất Việt ở khắp mọi miền của Tổ quốc và nước ngoài đã hành hương về đền Hùng.


Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm - ngày lễ trọng đại của cả dân tộc, là dịp thể hiện tình cảm thiêng liêng, in sâu trong tâm khảm mỗi người dân đất Việt; là biểu tượng của giá trị văn hóa tinh thần vô cùng độc đáo và sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, nhớ về tổ tông, về nghĩa đồng bào.

Ngay từ sáng sớm ngày 9-3 âm lịch, mọi ngả đường hướng về khu di tích lịch sử đền Hùng đã rộn ràng, nhộn nhịp. Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng BTC lễ hội đền Hùng và Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017 cho biết, chỉ tính riêng trong các ngày từ mùng 1 đến 5-4 (tức là từ ngày 5 đến ngày 9-3 âm lịch), ước tính đã có khoảng gần 5 triệu lượt đồng bào hành hương về đất Tổ, nhiều hơn so với cùng thời điểm này các năm trước. 

Dự báo trong hai ngày mồng 9 và mồng 10-3, sẽ có thêm hàng triệu lượt đồng bào tiếp tục tụ hội về đền Hùng.

Đồng bào nhiều dân tộc về giỗ Tổ.

Bác Phạm Văn Bình, Việt kiều Pháp cho biết, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp gia đình bác về dự lễ giỗ Tổ: “Là một người con của đất nước đang sinh sống và làm việc nơi đất khách quê người với bộn bề công việc nhưng ngày giỗ Tổ hàng năm là một dịp linh thiêng, là ngày mà gia đình tôi luôn cố gắng thu xếp về Việt Nam để bày tỏ tấm lòng của mình đối với Tổ tiên, những tiền nhân đã có công dựng nước. Bên cạnh đó, giỗ Tổ cũng là dịp gia đình tôi về quê để thăm lại anh em, họ hàng, bà con lối xóm sau những tháng ngày xa cách”.

Ngày 9-3 âm lịch lượng du khách về đền Hùng đã bắt đầu tăng lên.

Hơn 6h sáng ngày 9-3, Chị Nguyễn Thị Hòa (quê ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) đã cùng chồng và 2 con của mình có mặt ở khu vực sân Trung tâm lễ hội. “Được biết năm nay tỉnh Thái Bình chúng tôi là một trong 4 tỉnh góp giỗ Tổ cùng với Phú Thọ nên cả gia đình tôi quyết định hành hương về đền Hùng”.

“Công việc nhà nông quanh năm bộn bề nên đây vừa là dịp về giỗ Tổ, vừa là cơ hội để vợ chồng tôi và các cháu đi tham quan cho biết đây biết đó. Đến đây chúng tôi mới thực sự cảm nhận được sâu sắc không khí linh thiêng, trang trọng của ngày giỗ Tổ. Vợ chồng tôi vừa quyết định, từ năm sau, cứ dịp 10-3 là chúng tôi sẽ lại hành hương về đây giỗ Tổ” – chị Hòa chia sẻ.

Diễn ra từ ngày mồng 1 đến hết 6-4 (tức từ ngày mồng 5 đến mồng 10-3 âm lịch), Lễ hội Đền Hùng và Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2017 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì, với sự tham gia góp giỗ của các tỉnh Bến Tre, Bình Phước, Hà Nội và Thái Bình diễn ra các hoạt động chính, gồm: Tiến dâng lễ vật Giỗ Tổ Hùng Vương; tham gia Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Đền Thượng; hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ mở rộng lần thứ V.

Bên cạnh đó còn có các gian hàng trưng bày triển lãm giới thiệu sản vật đặc trưng của địa phương tại Hội chợ Hùng Vương, thành phố Việt Trì; trưng bày hoa phong lan, hiện vật về Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương xưa và nay; cổ vật Văn Lang; triển lãm ảnh - quảng bá du lịch Phú Thọ và sách báo, tư liệu nhân Ngày sách Việt Nam 2017…

Cảnh Vũ
.
.
.