Trao tặng Quân chủng Hải quân bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa

Thứ Bảy, 05/07/2014, 21:32
Sáng 5/7, tại Bảo tàng Hải quân (TP Hải Phòng), Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao tặng Quân chủng Hải quân bộ bản đồ và tư liệu lịch sử "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử".

Đây là những tư liệu quý sẽ được trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Hải quân phục vụ công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo trong Quân chủng Hải quân và nhân dân. Những tư liệu này nhằm giới thiệu cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân và các tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc thêm về lịch sử đất nước và công cuộc xây dựng và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử. Qua đó, càng hun đúc lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, kiên quyết bảo vệ vững chắc biển, đảo Việt Nam.

Với gần 80 bản đồ và hơn 50 tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế và là một phần trong các tư liệu thu thập được tại Việt Nam và các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc.

Các tư liệu, bản đồ này là những bằng chứng chân thực, khách quan khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông, vốn được tổ tiên người Việt bao đời và các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc giá từ trước thế kỷ XVII và duy trì liên tục, hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong số này có nhiều bản đồ cổ do nước ngoài trao tặng cho Việt Nam và bộ Atlas bản đồ thế giới gốc gồm sáu tập xuất bản năm 1827 được sưu tầm tại Vương quốc Bỉ là những chứng cứ lịch sử, có giá trị pháp lý quốc tế cao về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó có nhiều bản đồ, tư liệu do nhà nước phương Tây và do chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua cho thấy, Trung Quốc không liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các bản đồ, tư liệu lịch sử này nằm trong triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã được Bộ Thông tin và Truyền thông triển lãm và trưng bày tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thời gian qua

Văn Thịnh
.
.
.