Trao tặng 20 triệu đồng và quà cho Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành

Chủ Nhật, 19/07/2009, 15:57
Trung tá Lê Kim Chi, Phó trưởng ban Pháp luật - Bạn đọc, đại diện Báo CAND đã trao tặng 20 triệu đồng của Báo CAND cùng những phần quà nhỏ của Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước đến với các thương, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh).

Ông Nguyễn Sỹ Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh) cho biết: Được thành lập ngày 3/4/1965, đến nay Trung tâm đã ba lần thay đổi chỗ ở và chuyển về xã Ninh Xá, Thuận Thành, Bắc Ninh từ  năm 1975. Nuôi dưỡng thương binh hạng 1/4, bệnh binh hạng 1/3 của các tỉnh, thành trên cả nước. Thời điểm cao nhất nuôi dưỡng gần 400 thương, bệnh binh.

Hiện tại đang nuôi dưỡng 101 thương, bệnh binh nặng của 23 tỉnh, thành từ Thừa Thiên - Huế trở ra. Trong số đó có 2 thương binh tham gia kháng chiến chống Pháp, 68 thương binh tham gia kháng chiến chống Mỹ. Trong 101 thương bệnh binh có 7 người là nữ.

Hiện tại thương binh ở đây tạm thời chia làm hai đối tượng. Đó là thương binh ở tập trung và ở với gia đình. Hầu hết thương binh Thuận Thành là bị vết thương vào cột sống, bại liệt hai chi dưới, dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Những thương binh tại đây thường khi di chuyển đều phải sử dụng xe lăn. Song tất cả các lối lên hành lang, tòa nhà đều không có lối lên phục vụ cho xe lăn. Do vết thương nặng, sinh hoạt cá nhân đều rất khó khăn nên giao tiếp và hòa nhập với cộng đồng cũng bị hạn chế. Ông Nguyễn Sỹ Lương xúc động kể: Do vết thương cột sống nên những thương binh nặng rất nhạy cảm khi thay đổi thời tiết.

Lãnh đạo Trung tâm cũng cho biết: Mặc dù hy sinh mất mát thiệt thòi nhưng anh em thương binh vẫn chịu khó học tập để nâng cao trình độ. Nhiều đồng chí thương binh còn dạy học, dạy điều hay, việc tốt cho  con em các đồng chí, đồng đội trong trung tâm. Nhiều thương bệnh binh còn dành dụm phần trợ cấp của mình để hỗ trợ giúp các cháu nhỏ có thêm điều kiện học tập. tạo điều kiện lập nghiệp sau này. Những tấm gương sáng về học tập, lao động, lối sống và hy sinh vẫn diễn ra hàng ngày ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên điều dưỡng tại đây hằng ngày đang phải vượt lên khó khăn của cuộc sống đời thường để chăm lo săn sóc cho những người đồng chí, đồng đội đã hy sinh một phần máu xương của mình cho Tổ quốc.

Về Thuận Thành những ngày tháng 7, chúng tôi gặp nhiều đoàn công tác từ khắp các vùng miền tìm đến đây. Tri ân và thăm hỏi những người đã cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc là những việc làm đã trở thành truyền thống tốt đẹp. Vượt qua hàng trăm km, đoàn công tác của Sở LĐTB-XH tỉnh Cao Bằng đến thăm và tặng quà cho những thương, bệnh binh điều dưỡng tại đây. Lãnh đạo đơn vị này cũng bày tỏ sự biết ơn đối với những cán bộ, y bác sỹ đã chăm lo cho các thương, bệnh binh đang điều dưỡng tại đây, trong đó có những con em thương binh nặng của các dân tộc tỉnh Cao Bằng.

Ngồi trên chiếc xe lăn và nựng nịu một bé trai kháu khỉnh, bác Đinh Văn Bách, một thương binh nặng với những vết thương cột sống và sọ não trong chiến dịch mùa xuân 1975, tự hào cho chúng tôi biết: Bác may mắn có được hai con đã tốt nghiệp đại học và đang trưởng thành, công tác tốt. Đây là cháu nội mới hơn 1,5 tuổi tranh thủ ngày nghỉ được bố mẹ đưa lên với ông bà.

Ở Trung tâm Thuận Thành có rất nhiều những gia đình sinh sống tại đây. Ông chăm bà, con chăm bố mẹ, đó là những hình ảnh đẹp và thật xúc động. Có rất nhiều người đã ở lại Trung tâm này hàng ba, bốn chục năm nay. Và các bác, các anh, các chị đã tìm được ở đây những nguồn động viên kịp thời cũng như sự chăm lo chu đáo mọi mặt.

Tháng 7 về Thuận Thành, về với những thương bệnh binh nặng đang được điều dưỡng nơi đây, chúng tôi cảm thấy lòng mình lắng lại. Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã sống trong hòa bình độc lập. Thế nhưng có những nỗi đau, có những mất mát vẫn đang diễn ra nơi đây. Và các bác, các anh, các chị vẫn đang ngày đêm chiến đấu với những căn bệnh hiểm nghèo, những nỗi đau dai dẳng để vượt lên… 

Trong một buổi chiều xúc động, những cán bộ, phóng viên của Báo CAND đã cùng các bác, các anh, chị có mặt tại đây cất cao lời ca tiếng hát. Hình ảnh nữ thương binh Trần Thị Hồng bị cụt hai tay nhưng cất cao tiếng hát, những người có mặt tại hội trường đều rưng rưng xúc động. Những nhạc phẩm ngợi ca sự hy sinh, mất mát trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc cũng đã được cán bộ, phóng viên Báo CAND cất lên. Nhiều thương binh đã không giấu được cảm xúc khi được nghe lại ca khúc "Lời ru cỏ non", một sáng tác của Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước.

Trung tá Lê Kim Chi, Phó trưởng ban Pháp luật - Bạn đọc, đại diện Báo CAND đã trao tặng 20 triệu đồng của Báo CAND cùng những phần quà nhỏ của Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước đến với các thương, bệnh binh tại đây.

Trung tá Lê Kim Chi cũng bày tỏ những tình cảm của tập thể CBCNV của Báo đối với những thương, bệnh binh nặng đang được điều dưỡng tại đây. Tri ân với những người có công với nước, những người đã đóng góp một phần xương máu của mình cho Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ và là tình cảm mà nhiều năm qua Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã và đang thực hiện. Đây cũng chỉ là một trong số rất nhiều hoạt động có ý nghĩa mà Báo CAND đang triển khai thực hiện trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7 năm nay.

Lãnh đạo Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành đã bày tỏ lòng cảm kích và trân trọng đối với Báo CAND đã dành nhiều tình cảm, đến thăm và tặng quà cho những đồng chí thương binh, bệnh binh tại đây, đồng thời chúc tờ báo luôn luôn phát triển, để tiếp tục có nhiều đóng góp cho xã hội và chăm lo cho công tác đền ơn đáp nghĩa.

Thuận Thành những ngày tháng 7 vẫn còn đó những nỗi đau và sự hy sinh mất mát. Nhưng hoa vẫn nở trước sân nhà điều dưỡng. Rau vẫn xanh non từng vạt, từng luống. Và trên những chiếc xe lăn bên cạnh những người lính chiến đấu năm xưa là rạng rỡ những nụ cười con trẻ. Chợt thấy ấm lòng hạnh phúc bởi sự mất mát, hy sinh của họ cũng đã góp phần ươm mầm cuộc sống

Xuân Luận
.
.
.