Trao quà cho đồng bào nghèo ở Đắk Nông

Thứ Bảy, 16/01/2010, 09:46
Ngày 14/1, đoàn công tác của Báo Công an nhân dân do Đại tá, nhà thơ Hồng Thanh Quang - Phó Tổng Biên tập Báo CAND dẫn đầu cùng đại diện lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam đến thăm và tặng quà tết cho đồng bào nghèo ở những buôn làng xa xôi của tỉnh Đắk Nông.

Vượt hàng trăm cây số đèo dốc, đoàn công tác từ thiện của Báo Công an nhân dân và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam đã về thăm bà con nghèo ở xã Đăk Plao, huyện Đăk Glong, Đắk Nông và mang những món quà đầy ắp nghĩa tình cho bà con ở đây.

Xã Đăk Plao, huyện Đăk Glong nằm giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn nên nhiều năm qua luôn nhận được sự chia sẻ của Báo CAND và Công an Đắk Nông.

Già Ktâu năm nay tròn 100 tuổi, người lớn tuổi nhất ở Đăk Plao thật xúc động khi gặp lại đoàn công tác của Báo CAND, ông tâm sự: "Năm nào cũng vậy, khi hoa cúc quỳ nở rộ là dân làng nhớ quà tết của Báo CAND". Còn già H'Ving (80 tuổi) cùng ở xã Plao, Đăk Glong thì bảo: "Dân làng mình biết ơn lực lượng Công an nhân dân nhiều lắm!".

Đại tá, nhà thơ Hồng Thanh Quang - Phó Tổng Biên tập Báo CAND trao quà cho đồng bào nghèo ở Đăk Nông.

Thấu hiểu nỗi khổ của người dân, Chủ tịch UBND xã Đăk Plao, anh Klớ tâm sự: "Dân mình nghèo vì nương rẫy ở đây không được trồng cây lâu năm, nhà cửa không được sửa chữa để chờ di dân theo dự án thủy điện". Công trình thủy điện Đồng Nai 3 được lập ra từ những năm 1990 và chính thức khởi công vào năm 2004 nhưng đến nay việc di dời tái định cư vẫn chưa thực hiện được.

Việc chờ đợi quá lâu của dự án di dân này đã dẫn đến hơn 650 hộ dân, gần 3.000 khẩu đồng bào thuộc 13 dân tộc thiểu số anh em sinh sống ở đây rơi vào hoàn cảnh khốn khó. Xã Đăk Plao là vùng đất đai trù phú, có diện tích ruộng lớn thứ 2 so với các xã trong huyện Đăk Glong nhưng vì phải sống cầm chừng, không dám đầu tư sản xuất nên đời sống bà con thiếu đói.

Xã có khoảng 60% hộ đói nghèo phải nhờ sự trợ cấp khó khăn. Xót thương nữa là hơn 500 học sinh từ cấp học mầm non đến THCS của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở đây luôn phải thấp thỏm từng ngày, không thể yên tâm học tập, trường lớp tạm bợ. Anh Klớ - Chủ tịch UBND xã Đăk Plao cho biết, Ban Quản lý dự án thủy điện Đồng Nai 3 hứa sẽ sớm di dời dân đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống lâu dài nhưng nhiều năm nay vẫn chưa thực hiện được.

Nhiều lý do để dẫn đến sự chậm trễ này là do việc xây dựng khu tái định cư cho bà con thực hiện chậm, đất sản xuất, đất ở nơi mới cho bà con quy hoạch ở vùng đèo dốc, không đảm bảo cuộc sống lâu dài tốt hơn nơi ở cũ của bà con nên người dân chưa chịu đi…

Anh Klăm, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam xã Đăk Plao thay mặt bà con dân làng ở đây cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Báo CAND, Công an tỉnh Đắk Nông và các nhà hảo tâm đã chia sẻ nhiều khó khăn với đồng bào nơi đây.

Năm nay, ngoài mỗi suất quà trị giá 200 ngàn đồng, Báo CAND và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam còn trao tặng thêm cho bà con nghèo Đắk Nông mỗi gia đình 100 ngàn đồng tiền mặt để giúp bà con có được cái tết ấm lòng hơn trong lúc khó khăn này

T.Hải - N.Như
.
.
.