Trao giải thưởng Kovalevskaia cho hai nhà khoa học nữ

Thứ Bảy, 08/03/2014, 22:45
Sáng 8/3, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2013. Các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Kovalevskaia; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tham dự buổi lễ.

Năm nay, giải thưởng cao quý này được trao cho 2 nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc: PGS.TS Lê Thị Luân, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vaccin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) và PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy, Nghiên cứu viên cao cấp của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Bộ GTVT). PGS.TS Lê Thị Luân được biết đến là người đã cùng các cộng sự nghiên cứu thành công vaccin phòng ngừa tiêu chảy cho trẻ em (vaccin virus Rota) sau 16 năm miệt mài nghiên cứu. Thành công này đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ hai của châu Á và là một trong bốn nước trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được vaccin Rota với công nghệ quốc tế. Công trình này đã mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rất cao. Ngoài ra, PGS.TS Luân cũng tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccin IPVs, vaccin phòng bệnh sởi, vaccin H1N1 trên tế bào vero. PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy là người nghiên cứu thành công nhiều quy trình công nghệ cho các công trình xây dựng giao thông như sản xuất sơn bảo vệ cầu thép và kết cấu thép tuổi thọ 10 năm, chế tạo sơn giàu kẽm vô cơ để bảo vệ thép, chế tạo phụ gia tăng bám dính đá nhựa để nâng cao chất lượng bê tông nhựa đường trong điều kiện khai thác ở Việt Nam...

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao giải thưởng tặng hai nhà khoa học nữ.

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, đội ngũ các nhà khoa học nữ đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp phát triển của đất nước thông qua những nghiên cứu có giá trị kinh tế cao, ứng dụng vào thực tiễn. Các nhà khoa học nữ không chỉ tiêu biểu cho trí tuệ và niềm đam mê khoa học mà còn là những tấm gương về phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam nói chung.

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng lớn, có ý nghĩa quốc tế nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân nhà khoa học nữ có công trình nghiên cứu khoa học có giá trị kinh tế - xã hội, được ứng dụng trong thực tiễn. Từ 1985 đến nay, đã có tất cả 55 cá nhân, tập thể được trao giải Kovalevskaia

Khánh Vy
.
.
.