644 nhà giáo, nhà khoa học được trao chức danh Giáo sư, Phó giáo sư

Thứ Tư, 04/02/2015, 17:22
Sáng 4/2, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội), Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước tổ chức lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) năm 2014 cho 59 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS và 585 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn PGS.

Tới dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận; Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Bùi Văn Ga cùng lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành.

Về phía Bộ Công an có Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, Ủy viên Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Khoa học An ninh, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân…

Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận biểu dương 644 nhà giáo được công nhận chức danh GS, PGS năm 2014 và mong rằng, các GS, PGS tiếp tục cống hiến trí tuệ, đóng góp của mình cho sự phát triển giáo dục và đào tạo nói riêng và sự phát triển kinh tế-xã hội nói chung.

GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước cho biết, trong những năm gần đây, các tiêu chuẩn về chất lượng khoa học và đào tạo đối với các ứng viên GS, PGS đã được nâng cao. Những tân GS, PGS, đặc biệt là lớp trẻ, có tiếng Anh và công nghệ thông tin tốt, thành thạo, không chỉ bó hẹp trong các ngành khoa học tự nhiên mà cả ngành khoa học xã hội-nhân văn.

Năm 2014, có 822 nhà giáo nộp hồ sơ đăng ký xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Trong số 822 ứng viên, có 92 nhà giáo đăng ký xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS và 730 ứng viên xét đạt tiêu chuẩn chức danh PGS. Kết quả xét công nhận đạt tiêu chuẩn tại Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, sau khi bỏ phiếu đã có 59 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS và 585 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư năm 2014 cho 4 tân GS của lực lượng CAND.

Trong đợt này lực lượng Công an nhân dân có thêm 4 GS và 22 PGS. 4 nhà khoa học được công nhận chức danh GS ngành Khoa học An ninh là Thiếu tướng Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân; Thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền, Viện trưởng Viện Khoa học hình sự; Đại tá Đường Minh Giới, Trưởng khoa Sau Đại học và Bồi dưỡng nâng cao của Học viện Cảnh sát nhân dân; Đại tá Nguyễn Hữu Duyện, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Cảnh sát trại giam.

22 nhà khoa học khác đang công tác tại các học viện, nhà trường Công an nhân dân, công an các đơn vị, địa phương đã được công nhận chức danh PGS, trong đó 21 nhà khoa học được công nhận chức danh PGS Khoa học An ninh và 1 nhà khoa học là Tiến sỹ Trần Văn Sáu, Phó Giám đốc Bệnh viện 198 được công nhận chức danh PGS Y học.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư năm 2014 cho nhà giáo Phan Thanh Sơn Nam, GS trẻ nhất được công nhận trong đợt này.

Nhà giáo Phan Thanh Sơn Nam (SN 1977, Trường ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) là GS trẻ nhất. Hai nhà giáo nhà giáo Hoàng Quý Tỉnh (sinh ngày 16/12/1981, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) và Từ Trung Kiên (sinh ngày 20/2/1981, ĐH Thái Nguyên) là PGS trẻ nhất được công nhận trong đợt này.

Trong số 59 GS được vinh danh lần này có 3 nữ (chiếm 5,08%). Trong số 585 PGS có 138 nữ (chiếm 23,59%). Dân tộc ít người có 4 tân PGS là dân tộc Tày, trong đó có 1 nữ. Như vậy, từ năm 1976 cho đến hết năm 2014, tổng số GS, PGS đã được công nhận ở nước ta là 11.097, gồm có 1.628 GS và 9.469 PGS (trong số đó có nhiều người đã mất và về hưu).

Thu Uyên
.
.
.