Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2012 và Cuộc thi viết về những tấm gương phụ nữ Việt Nam

Thứ Hai, 04/03/2013, 23:10
Ngày 4/3, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2012 và Cuộc thi viết “Những tấm gương phụ nữ Việt Nam Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang”.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng đông đảo lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2012 được trao cho 1 tập thể là các nhà khoa học nữ thuộc Trung tâm sinh học thực nghiệm, Viện Ứng dụng công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và 1 cá nhân là PGS.TS Bạch Khánh Hòa, Viện Huyết học và truyền máu TW.

Với sự nỗ lực bền bỉ, các nhà khoa học nữ Trung tâm sinh học thực nghiệm đã sáng tạo ra những sản phẩm thiết thực gắn liền với đời sống dân sinh như viên nang, viên nén, cốm tảo Spirulina, chế phẩm vi sinh vật xử lý chất thải hữu cơ, bột dinh dưỡng uống liền.

Các nhà khoa học nữ của Trung tâm còn nhân giống thành công nhiều loài cây dược liệu có giá trị của Việt Nam; đồng thời liên tục nghiên cứu thành công nhiều công trình khoa học có ý nghĩa như: Một số giải pháp sinh học trong xử lý môi trường, nghiên cứu tạo chế phẩm xử lý phế thải nông nghiệp bằng công nghệ vi sinh vật tạo phân bón hữu cơ tại xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm (Hà Nam)…

Với quan niệm “còn sống, còn cống hiến để cứu được nhiều bệnh nhân”, PGS.TS Bạch Khánh Hòa đã dành trọn tâm huyết và sức lực của mình để nghiên cứu về huyết học. Công trình đầu tiên của bà thực hiện vào năm 1980 “Nghiên cứu về rối loạn di truyền tế bào ở cựu chiến binh chiến trường B và con cái họ, về thai dị tật và những hậu quả sau chiến tranh chống Mỹ”.

Để phát hiện sớm hiện tượng bất thường của thai nhi, bà đã nghiên cứu, sản xuất bộ sinh phẩm định lượng alpha phetoprotein. Đến nay, bà đã tham gia 2 đề tài cấp Nhà nước, thực hiện 4 đề tài cấp bộ và 7 đề tài cơ sở. Năm 2010, bà được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú…

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức Cuộc thi viết “Những tấm gương phụ nữ Việt Nam Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang” đã trao giải cho 15 tác giả và 3 tập thể, đồng thời trao Bằng khen tặng 14 nhân vật tiêu biểu được tôn vinh qua các bài dự thi.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2012 cho Trung tâm sinh học thực nghiệm.

Tác giả Lương Hoa Phương (Nhà văn hóa Cục Chính trị - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) đoạt giải Nhất cá nhân với tác phẩm Câu chuyện về một người “đặc biệt”, viết về chị Đỗ Thúy Hà, Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa, Hà Nội. Giải tập thể được trao cho ba đơn vị, trong đó có Tập thể Hội phụ nữ Bộ Công an. Báo Công an nhân dân đã đoạt một giải khuyến khích cá nhân cho tác phẩm “Người đàn bà mang trái tim Phật” của nhà báo Ngô Ngọc Anh, Ban Cảnh sát toàn cầu viết về bà Đinh Thị Thủy, giáo viên Trung tâm bảo trợ xã hội 2 (Ba Vì, Hà Nội). Cuộc thi đã nhận được hơn 28.500 bài dự thi của các cây bút không chuyên và chuyên nghiệp tham gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những cá nhân và tập thể các nhà khoa học nữ đạt Giải thưởng Kovalevskaia năm 2012 và những tấm gương phụ nữ điển hình được tôn vinh qua các bài dự thi Cuộc thi viết “Những tấm gương phụ nữ Việt Nam Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang”.

Với niềm đam mê, mong muốn học hỏi, nâng cao kiến thức, các nhà khoa học nữ đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn vất vả để có những phát minh, sáng chế, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tích cực phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp thiết thực và cụ thể của các nhà nữ khoa học vào thành quả chung của công cuộc đổi mới đất nước.

Phó Thủ tướng mong rằng, trong thời gian tới, Giải thưởng Kovalevskaia tiếp tục tôn vinh, cổ vũ, khuyến khích nhiều hơn những tài năng, sáng tạo, sự đóng góp tích cực của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói riêng và trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước nói chung.

Phó Thủ tướng khẳng định, các thế hệ phụ nữ Việt Nam luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực thi đua phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kể cả những định kiến trong xã hội để vươn lên đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; tích cực tham gia toàn diện vào mọi hoạt động, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiệm vụ của toàn xã hội là phải tạo mọi điều kiện để phụ nữ được tự do phấn đấu, lao động và làm việc để cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội, cho đất nước…

Thu Phương – Bích Diệp
.
.
.