Tổng thống Bulgaria xông đất Việt Nam năm Kỷ Sửu

Thứ Tư, 28/01/2009, 10:01
Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, chiều nay (28/1), Tổng thống Georgi Parvanov đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam ba ngày.

Ảnh: President.bg.

Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ngay sau khi đặt chân đến Hà Nội, Tổng thống Georgi Parvanov và phu nhân sẽ tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tổng thống cũng sẽ tham quan vịnh Hạ Long và gặp gỡ cựu sinh viên du học tại Bulgaria, đại diện Hội Hữu nghị Việt - Bun tại Đại sứ quán Bulgaria, trước khi có các cuộc gặp chính thức lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam .

Bulgaria và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức từ tháng 2/1950. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước của nhân dân Việt Nam, Bulgaria đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ về tinh thần và vật chất quý báu.

Sau khi Việt Nam giải phóng dân tộc, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt NamBulgaria phát triển nhanh. Hai nước đã trao đổi đoàn cấp cao, ký các hiệp định hợp tác về kinh tế; khuyến khích và bảo hộ đầu tư; tránh đánh thuế hai lần; hợp tác về y tế, vận tải hàng hải... làm cơ sở pháp lý cho hoạt động hợp tác song phương... Cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Bulgaria có khoảng 1.000 người.

Có nền tảng quan hệ chính trị truyền thống vững chắc nhưng quan hệ trên lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực khác giữa Việt Nam và Bulgaria hiện vẫn còn hạn chế, chưa khai thác hết tiềm năng của mỗi bên. Kim ngạch thương mại song phương năm 2008 đạt 100 triệu USD.

Tính đến tháng 8/2008, Bulgaria có 5 dự án đầu tư trực tiếp có hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 12,9 triệu USD, trong đó có 4 dự án 100% vốn nước ngoài với đăng ký là 6,9 triệu USD. 

Từ năm 2001-2008, đã có 90 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam theo học tại nước bạn, trong đó có 20 người được cấp học bổng nhà nước và 70 người theo diện tự túc. Hai nước cũng đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác xuất khẩu lao động từ tháng 4/2008, hiện có 395 lao động Việt Nam sang Bulgaria.

Hai nước kỳ vọng, với quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp sẵn có, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Bulgaria sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước.

Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ trao đổi các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt, nhất là trong những lĩnh vực hai bên có tiềm năng như kinh tế, thương mại, nông nghiệp, giáo dục, lao động...

Theo Xuân Linh (VietNamNet)
.
.
.