Tổng rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Thứ Bảy, 19/10/2013, 21:51
Ngày 19/10, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã họp với đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các cơ quan liên quan về Chương trình phối hợp tổng rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong hai năm 2014 - 2015.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và tổ chức vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng, góp phần giữ vững ổn định chính trị- xã hội, tiếp tục xây dựng nét đẹp truyền thống trong đời sống văn hóa của đất nước. Tuy nhiên, ở một số địa phương, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công chưa được quan tâm đúng mức, còn để xảy ra sai sót, tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu trong xã hội; một số trường hợp người có công và gia đình chưa được hưởng đầy đủ chính sách của Nhà nước hiện hành; đời sống của một bộ phận gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng còn nhiều khó khăn, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ địa cách mạng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thống nhất với các ý kiến đóng góp và cho rằng giai đoạn đầu của đợt tổng rà soát, cần tập trung hoàn chỉnh chính sách, bằng các phương thức thích hợp để phát hiện vấn đề sai và phối hợp xử lý, qua đó, phát động sự quan tâm của toàn xã hội, giúp đỡ các gia đình người có công vượt qua nghèo khó. Phó Thủ tướng đồng tình với việc đưa đối tượng gia đình Công an và bộ đội tại ngũ ở nơi biên giới, hải đảo ra khỏi diện rà soát, còn lại 6 đối tượng là liệt sỹ và gia đình liệt sỹ; thương binh; bệnh binh; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; cựu thanh niên xung phong; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ liên quan trực tiếp gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khẩn trương hệ thống hóa chính sách, phấn đấu hết tháng 11-2013 xây dựng xong bản báo cáo và tiến hành tổng rà soát về đối tượng và chính sách. Phó Thủ tướng lưu ý nên cân nhắc việc thành lập Ban chỉ đạo Chương trình tổng rà soát và huy động toàn bộ hệ thống chính quyền vào cuộc

PV (Theo TTXVN)
.
.
.