Tổng Bí thư đề nghị rà soát công tác chính sách với lực lượng thanh niên xung phong

Thứ Ba, 26/08/2014, 15:38
Tổng Bí thư đề nghị trong thời gian tới, với vai trò của mình, Hội Cựu thanh niên xung phong tiếp tục suy nghĩ, đề xuất, tham mưu với Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng những cơ chế, giải pháp phù hợp để làm tốt công tác chính sách với lực lượng thanh niên xung phong.

Sáng nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt thân mật các cựu thanh niên xung phong và Đoàn Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong cùng các anh hùng, thân nhân các anh hùng vừa được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Anh Liên, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong báo cáo với Tổng Bí thư một số hoạt động lớn của Hội thời gian qua đồng thời kiến nghị một số vấn đề liên quan tới hoạt động của Hội, về thực hiện chế độ, chính sách với các hội viên.   

Tổng Bí thư khẳng định, lực lượng thanh niên xung phong đã có những đóng góp to lớn với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đã có nhiều tấm gương thanh niên xung phong hy sinh lẫm liệt. Ở các mặt trận mà thanh niên xung phong tham gia đều có những gương sáng anh hùng, đơn vị anh hùng. Lớp lớp thế hệ thanh niên xung phong đã làm nên những kỳ tích, huyền thoại. Nhiều đồng chí thanh niên xung phong đã phấn đấu, rèn luyện trở thành những cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn luôn tự hào, mãi mãi ghi công và biết ơn những đóng góp và hy sinh lớn lao của lực lượng thanh niên xung phong từ ngày thành lập đến nay.

Tổng Bí thư nói chuyện tại buổi gặp mặt cựu thanh niên xung phong.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương và đánh giá cao những hoạt động hiệu quả, sáng tạo và chủ động của Hội Cựu thanh niên xung phong trong những năm qua, nổi bật ở các mặt: Tập hợp và phát triển hội ở các vùng miền, địa bàn; lập danh sách các thế hệ thanh niên xung phong; đền ơn đáp nghĩa, tìm kiếm, quy tập hài cốt những người đã hy sinh; lo chế độ, chính sách cho hội viên; kiến nghị, tham mưu với Đảng, Nhà nước có chế độ, chính sách với thanh niên xung phong; giáo dục, động viên hội viên sống gương mẫu, xứng đáng với truyền thống thanh niên xung phong Việt Nam anh hùng đồng thời vận động con cháu, gia đình giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước.

Tổng Bí thư cũng ghi nhận và chia sẻ những băn khoăn, trăn trở của cựu thanh niên xung phong; cho rằng điều này là đúng và chính đáng. Tổng Bí thư nêu rõ, trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cả dân tộc ta đã chịu nhiều hy sinh, mất mát. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn luôn quan tâm giải quyết chính sách và chăm lo đời sống đối với các thế hệ người có công, trong đó có lực lượng thanh niên xung phong. Đảng, Nhà nước đang tiếp tục chỉ đạo khẩn trương giải quyết cơ bản tình hình tồn đọng chính sách đối với người có công, trong đó có cựu thanh niên xung phong.

Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, việc giải quyết các chế độ, chính sách vẫn còn những điểm cần phải tiếp tục tháo gỡ. Vì vậy, Tổng Bí thư đề nghị trong thời gian tới, với vai trò của mình, Hội Cựu thanh niên xung phong tiếp tục suy nghĩ, đề xuất, tham mưu với Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng những cơ chế, giải pháp phù hợp để làm tốt công tác chính sách với lực lượng thanh niên xung phong.

Ngày 23/7/2014 vừa qua, Chủ tịch nước đã quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 4 thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và 1 thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ gồm các đồng chí: Trần Văn Cam, Trịnh Văn Huyền, Cao Xuân Thọ, Nguyễn Tiến Thụ, Phạm Thị Yến

M.Đ.
.
.
.