Tổng Bí thư bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản

Thứ Ba, 15/09/2015, 17:34
Chiều 15/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chủ trì lễ đón Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm chính thức Nhật Bản.


Trong Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm chính thức Nhật Bản có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt-Nhật Tô Huy Rứa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đồng Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt Nam-Nhật Bản Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Trần Quốc Vượng; cùng lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ KH&ĐT, Công Thương, GTVT, NN&PTNT.

Tham dự lễ đón, về phía Nhật Bản có các thành viên nội các, lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện, lãnh đạo Liên minh cầm quyền và một số đảng chính trị lớn.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến.

Ra đón Tổng Bí thư và Đoàn cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam có kiều bào, đại diện cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Tokyo. Nhiều du học sinh, tuổi đời còn rất trẻ đã thực sự háo hức khi được đại diện cho Hội Du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản tham dự lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các hãng truyền thông lớn của Nhật Bản và quốc tế như NHK, Mainichi, Jiji, AP, Reuter... cũng đã đưa tin về lễ đón chính thức. 

Ngay sau lễ đón trọng thể, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc Hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe. Sau Hội đàm, Tổng Bí thư và Thủ tướng Shinzo Abe chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác quan trọng, đồng thời có cuộc họp báo chung giữa hai nhà lãnh đạo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Shinzo Abe duyệt đội danh dự. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến.

Trong chuyến thăm này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ hội kiến với Nhà vua Nhật Bản, tiếp lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, Đảng Cộng sản Nhật Bản (JDP).

Nhân dịp này, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng LDP, Đảng JDP sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Tổng Bí thư cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản đang đầu tư, hoặc mong muốn đầu tư tại Việt Nam. 

Một sự kiện cũng rất được chờ đợi trong chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là cuộc nói chuyện giữa Tổng Bí thư với các tầng lớp nhân dân Nhật Bản.

Kiều bào đang sinh sống, học tập tại Nhật Bản đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nhà khách Akasaka, nơi diễn ra lễ đón chính thức. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Qua sự kiện này cũng như các cuộc tiếp xúc, làm việc khác trong chuyến thăm, sẽ khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam coi Nhật Bản là một trong những đối tác phát triển quan trọng hàng đầu và lâu dài, thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng giữa hai nước vì hoà bình và phồn vinh ở châu Á.

Với 3 điểm nhấn là thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế, tăng cường tin cậy chính trị và đẩy mạnh hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tạo động lực mạnh mẽ, góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản phát triển lên tầm cao mới.

Theo chinhphu.vn
.
.
.