Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Nhật Bản

Thứ Ba, 08/09/2015, 14:45
Theo Văn phòng Trung ương Đảng, nhận lời mời của Thủ tướng Nội các Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 15 đến ngày 18/9.

Mục đích chuyến thăm nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Năm 2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cũng đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản từ ngày 16-19/3. Trong thời gian chuyến thăm, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã long trọng tổ chức Lễ đón và Quốc yến chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân.

Ngày 18/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc Hội đàm cấp cao. Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác song phương phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, hai bên quyết định nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản lên một tầm cao mới thành quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đầu tháng 7/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam cũng đã tới Thủ đô Tokyo tham dự Hội nghị cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 7, đồng thời thăm và làm việc tại Nhật Bản. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị này nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác Mekong-Nhật Bản giai đoạn tới theo hướng hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho phát triển kinh tế-xã hội của tiểu vùng Mekong nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Đồng thời, khẳng định cam kết và vai trò của Việt Nam đối với hợp tác Mekong-Nhật Bản; củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước tiểu vùng Mekong; tăng cường sự tin cậy chính trị, đưa quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển ngày càng hiệu quả, toàn diện.

Hiện nay, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nhà tài trợ ODA lớn nhất, là nhà đầu tư và đối tác thương mại song phương hàng đầu của Việt Nam. 

Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ quý báu thông qua việc cung cấp nguồn vốn ODA trong hơn 20 năm qua, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, trong đó có nhiều dự án quan trọng như đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài, cầu Nhật Tân... đã trở thành những biểu tượng của hợp tác giữa hai nước. Nhật Bản luôn quan tâm ủng hộ Việt Nam triển khai các thỏa thuận hợp tác về kinh tế, trong đó có các dự án hạ tầng cơ sở, năng lượng quy mô lớn, tiếp tục hỗ trợ ODA giúp Việt Nam phát triển bền vững…

M.Đ.
.
.
.