Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp thăm chính thức Hoa Kỳ

Thứ Sáu, 03/07/2015, 23:07
Ban Đối ngoại Trung ương vừa ra thông báo, nhận lời mời của Chính phủ Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ từ ngày 6 đến ngày 10/7.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam tới Hoa Kỳ, diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong những năm gần đây, hai nước đã và đang nỗ lực rất nhiều để “vượt lên trên quá khứ, định hình lại quan hệ tương lai”. Đến nay, Việt Nam trở thành một trong những nước đứng đầu ASEAN về xuất khẩu vào Hoa Kỳ trong khi Hoa Kỳ là nhà đầu tư lớn thứ 7 tại Việt Nam. Hai nước không ngừng tăng cường quan hệ chính trị và hiểu biết lẫn nhau thông qua việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao và các cơ chế đối thoại hiệu quả. Đặc biệt, hai nước đã thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện năm 2013.

Sau nhiều thăng trầm, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng phát triển và hướng tới tương lai, như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp nguyên Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton mới đây tại Hà Nội: “Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng và nỗ lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ vì lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước”.

PV
.
.
.