Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo nhưng phải tuân thủ luật pháp

Thứ Bảy, 15/08/2015, 07:04
Trong phiên họp ngày 14/8 về dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, thông thoáng nhưng phải tuân thủ lật pháp...

Thẩm tra dự án luật này, Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng cho rằng dự án đã cụ thể hóa quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được ghi nhận tại Hiến pháp năm 2013, bổ sung các quy định về nội hàm của quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban cho rằng dự thảo còn chưa tương xứng với yêu cầu thể chế hoá tinh thần và nội dung mới của Hiến pháp. Một số quy định còn chung chung, chỉ là sự nhắc lại quy định của Hiến pháp. Đối tượng được ghi nhận và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo còn chưa đầy đủ. Nội hàm của quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo tuy đã được mở rộng song còn bị ràng buộc bởi phương thức quản lý đòi hỏi sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước.

Dù tên gọi cũng như phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật đã bao quát cả lĩnh vực tín ngưỡng và tôn giáo, nhưng nội dung về hoạt động tín ngưỡng còn đơn giản, sơ sài, chưa thể hiện đầy đủ hoạt động tín ngưỡng đang diễn ra rất phong phú, đa dạng và phức tạp như hiện nay.

Nhấn mạnh sự ủng hộ với tư tưởng xây dựng dự án luật là bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, hạn chế sự can thiệp của nhà nước vào hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, bà Trương Thị Mai cho rằng, chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc đảm bảo điều kiện cho hoạt động tôn giáo ở Việt Nam. Luật này ra đời đã tiến một bước mới trong việc đảm bảo quyền đó cho người dân. Nhưng hạn chế sự can thiệp của nhà nước không có nghĩa là nhà nước không quản lý, nên điều gì cấm phải nêu rõ để người dân được biết. Các hoạt động tà giáo, mê tín dị đoan, hoạt động lợi dụng tôn giáo để trục lợi cần được nghiêm cấm một cách rõ ràng. “Cái gì thông thoáng là thông thoáng, cái gì hạn chế là hạn chế, Hiến pháp đã tuyên bố rồi và tôi nghĩ các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo cũng hoàn toàn ủng hộ Nhà nước về điều này”, bà Mai khẳng định.

Vũ Hân
.
.
.