Tội phạm ma tuý nước ngoài và Việt Nam cấu kết

Thứ Hai, 06/10/2008, 22:17
Báo cáo tại Hội nghị về phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma tuý cho thấy, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy bọn tội phạm ma tuý nước ngoài và Việt Nam cấu kết với nhau thành các đường dây tổ chức, tụ điểm hoạt động với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt.

Sáng 6/10, tại TP Hải Phòng, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma tuý đối với các tỉnh, thành phố trọng điểm.

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên TW Đảng, Bí thư thành ủy  Hải Phòng; Trần Quốc Toản, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng lãnh đạo 10 tỉnh, thành phố trọng điểm; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và đại diện một số tổ chức quốc tế về phòng chống ma tuý, HIV/AIDS.

Báo cáo của Hội nghị cho thấy: Thời gian qua, tình hình các loại tội phạm liên quan tới ma tuý diễn biến rất phức tạp ở 63 tỉnh, thành phố, đặc biệt tại 10 địa phương là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Sơn La, Thái Nguyên, Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An, Quảng Ninh, Yên Bái.

Trong đó, đặc biệt nghiêm trọng là các hành vi mua bán; vận chuyển trái phép; trồng, sản xuất ma tuý và tình trạng nghiện ma tuý. Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy bọn tội phạm ma tuý nước ngoài và Việt Nam cấu kết với nhau thành các đường dây tổ chức, tụ điểm hoạt động với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt.

Riêng 10 tỉnh, thành phố trọng điểm có 77.891 người, trong đó có 29,9% trong các cơ sở cai nghiện, còn lại 11,47% thi hành án trong các trại giam. Trên 70% người nghiện đã vi phạm pháp luật và trên 70% lây nhiễm HIV/AIDS do tiêm chích ma tuý. Thực trạng trên đã tác động tiêu cực đến tình hình TTXH.

Về những yêu cầu cấp bách trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: các địa phương trong cả nước, đặc biệt là 10 tỉnh trọng điểm cần áp dụng quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị 21 (3/2008) của Bộ Chính trị về phòng chống ma tuý và HIV/AIDS. Công tác tuyên truyền cần được các bộ, ngành đẩy mạnh, hướng dẫn cụ thể đến tận người dân, nhất là tại các thôn bản xa xôi.

Hiện, Chính phủ đã chỉ đạo thí điểm tổ chức cai nghiện bằng Methadone tại Hải Phòng, bước đầu có hiệu quả, cần nhân rộng ra các địa phương.

Các lực lượng Công an, bộ đội biên phòng, hải quan, cảnh sát biển tiếp tục nêu cao tinh thần tấn công, trấn áp mạnh tội phạm na tuý.

Các Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính và các bộ liên quan cần tổng hợp kinh nghiệm ở các tỉnh, thành phố trọng điểm tập trung giúp đỡ các địa phương, có giải pháp cụ thể hướng dẫn địa phương làm tốt công tác này.

Ủy ban quốc gia phòng chống ma tuý HIV/AIDS tăng cường kiểm tra 3 tháng 1 lần báo cáo Chính phủ từng công việc cụ thể, rút kinh nghiệm.

Ban chỉ đạo ở các địa phương căn cứ đặc điểm cụ thể của mình triển khai tốt các hoạt động phòng chống ma tuý, HIV/AIDS tạo chuyển biến mới

Q.Phòng - V.Thịnh
.
.
.