Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa:

Tọa đàm về công tác tuyên truyền quảng bá Năm Du lịch quốc gia - Thanh Hóa 2015 và di sản thế giới Tràng An - Ninh Bình

Chủ Nhật, 03/08/2014, 09:45
Cuộc tọa đàm được tổ chức ngày 2/8 tại tỉnh Thanh Hóa. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW, Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Vương Văn Việt - Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo Vụ Báo chí, Hội Nhà báo TW, các sở, ban, ngành cấp tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình, đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí thông tấn TW và địa phương.

Thay mặt cho lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch tỉnh Vương Văn Việt cho rằng Năm Du lịch quốc gia là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch cả nước nói chung và tỉnh đăng cai nói riêng. Nhận thức được điều đó, trong 3 năm qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh công tác quy hoạch các khu, điểm du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường sản phẩm du lịch và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến.

Năm 2013, tổng lượt khách của du lịch Thanh Hóa đạt gần 4,1 triệu lượt khách, tăng 10,5% so với năm 2012; doanh thu đạt 2.250,8 tỷ đồng, tăng 28,6% so với năm 2012. Sáu tháng đầu năm 2014, số lượt khách cũng đã đạt 63,7% kế hoạch cả năm, doanh thu tăng 22,5% so với cùng kỳ.

Các đại biểu dự buổi tọa đàm.

Tuy nhiên, theo ý kiến đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn: Chưa bao giờ ngành Du lịch cả nước đứng trước những thách thức lớn như hiện nay. Trong bối cảnh đó, chương trình kích cầu du lịch trở thành hướng đi để ngành Du lịch vượt khó. Việc tăng cường quảng bá, xúc tiến cho năm du lịch sẽ tạo điều kiện để phát huy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.

Xoay quanh vấn đề làm như thế nào để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh Thanh Hóa, tăng cường liên kết giữa các khu, điểm và đặc biệt là với Di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình)... nhiều ý kiến được nêu lên tại buổi tọa đàm.

Trước đó, trong 2 ngày 31/7 và 1/8, đoàn công tác của các nhà báo đã khảo sát tại một số khu, điểm du lịch của Thanh Hóa và Ninh Bình. Trên cơ sở chuyến thăm, hầu hết các phát biểu đều đánh giá cao tiềm năng du lịch của Thanh Hóa cũng như Ninh Bình. Nói riêng về Khu du lịch biển Sầm Sơn, các thành viên trong đoàn vui mừng nhận thấy những chuyển biến, đổi thay tích cực về diện mạo cũng như cách làm du lịch của địa phương. Tuy nhiên, không phải không tồn tại những hạt sạn, các phát biểu đã thẳng thắn đưa ra quan điểm, góp ý về cách làm mới mà du lịch Thanh Hóa có thể áp dụng để tăng hiệu quả của ngành. Các nhà báo Lê Duy Truyền, Phó Tổng giám đốc TTXVN; Nguyễn Thành Phong, TBT Báo Lao động và Xã hội; Nguyễn Hồng Thái, Phó TBT Báo CAND; Nguyễn Văn Thắng, Phó TBT Báo Điện tử Đảng Cộng sản; Dương Phương Vinh, Báo Tiền phong… đã có nhiều ý kiến phát biểu được ban tổ chức hoan nghênh ghi nhận.

Tiếp thu các ý kiến trên, Phó Chủ tịch tỉnh Vương Văn Việt đồng thuận rằng du lịch Thanh Hóa chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng của vùng. Đồng chí đã nêu sơ lược hướng đi chiến lược trước mắt cũng như lâu dài của tỉnh nhằm đưa ngành công nghiệp không khói trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, quan trọng và then chốt nhất theo đồng chí là vấn đề con người. Đây là điều mà ngành Du lịch Thanh Hóa đang nỗ lực để tạo sự cải biến.

Kết luận buổi tọa đàm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW Nguyễn Thế Kỷ một lần nữa khẳng định tiềm năng du lịch Thanh Hóa với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, trầm tích là rất to lớn. Đồng chí cho rằng, việc kết nối các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh, giữa Thanh Hóa với Ninh Bình, Ninh Bình với Thanh Hóa và với các địa phương khác; kết nối giữa văn hóa với kinh tế, kinh tế với văn hóa; giữa ngành du lịch các địa phương với truyền thông và giữa các cơ quan truyền thông với nhau là đòi hỏi cần thiết để đẩy mạnh kinh tế du lịch vào lúc này. Đồng chí đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của người lãnh đạo, cần có tầm nhìn chiến lược để từ đó biến thành kế hoạch cụ thể, mới mẻ, hấp dẫn. Ngoài ra các yếu tố về nguồn nhân lực, cơ chế chính sách, năng lực lãnh đạo, quản lý của các địa phương và sự phối hợp tuyên truyền của báo chí theo Phó trưởng ban Tuyên giáo TW Nguyễn Thế Kỷ cũng là những vấn đề rất quan trọng

Thái Thanh - PV
.
.
.