Tọa đàm về ba giáo sư Hoàng Xuân Hãn, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Mạnh Tường

Chủ Nhật, 27/07/2008, 13:02
Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm Trường Bưởi - Chu Văn An (1908 - 2008), sáng 26/7, tại Trường Trung học Quốc gia Chu Văn An, đã diễn ra buổi tọa đàm về ba vị giáo sư nổi tiếng Hoàng Xuân Hãn, Nguyễn Văn Huyên và Nguyễn Mạnh Tường.

Buổi tọa đàm có sự hiện diện của TS Hiệu trưởng Đinh Sỹ Đại, GSTS Vật lý Đỗ Đình Chiểu (Việt kiều Pháp), đại diện gia đình các giáo sư và thầy cô giáo, học sinh chuyên Sư Trường Trung học Quốc gia Chu Văn An.

Các tham luận đã khẳng định tên tuổi và những cống hiến to lớn của ba vị Giáo sư Hoàng Xuân Hãn, Nguyễn Văn Huyên và Nguyễn Mạnh Tường. Các ông là những trí thức tiêu biểu đã có cống hiến to lớn với nền khoa học, kỹ thuật và sự nghiệp văn hóa, giáo dục của nước nhà. Cả ba giáo sư được sinh ra cùng thời điểm Trường Bưởi - Chu Văn An ra đời và đều có thời gian dạy học tại ngôi trường nổi tiếng này.

Lớn lên trong cảnh nước mất, nhà tan, với lòng tự tôn dân tộc, Hoàng Xuân Hãn, Nguyễn Văn Huyên và Nguyễn Mạnh Tường đã vượt qua những trở ngại của hoàn cảnh và thời cuộc, luôn đạt thành tích học tập xuất sắc, được bạn bè, đồng nghiệp trong và ngoài nước khâm phục; được các thế hệ học trò kính trọng, ngưỡng mộ...

Buổi tọa đàm đã rút ra kết luận, trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước, sự nghiệp trồng người có vị trí quyết định; giáo dục, đào tạo vừa là điều kiện, vừa là động lực cho sự phát triển.

Với mong muốn giáo dục ý thức học tập và nhớ ơn các bậc tiền bối đã làm rạng danh nền văn hiến nước nhà nói chung và Trường Bưởi - Chu Văn An nói riêng, thầy và trò Trường Trung học Quốc gia Chu Văn An xác định không ngừng phát huy truyền thống nhà trường, học hỏi tấm gương sáng của ba giáo sư Hoàng Xuân Hãn, Nguyễn Văn Huyên và Nguyễn Mạnh Tường, say mê học tập, nghiên cứu để giành được những kết quả tốt nhất trong dạy và học

Duy Hiển
.
.
.