Tòa án Bangkok bác đơn xin giảm án của Võ Văn Đức

Thứ Ba, 01/01/2008, 15:43
Ngày 30/12/2007, Tòa hình sự Nam thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã bác đơn xin giảm án của Võ Văn Đức, người Mỹ gốc Việt, kẻ thực hiện vụ đánh bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok đêm 19, rạng ngày 20/6/2001.
>> Cái giá phải trả của tên khủng bố Võ Văn Đức

Võ Văn Đức là tên tội phạm thuộc tổ chức phản động, khủng bố của cái gọi là "Chính phủ Việt Nam tự do" do Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu.

Ngày 30/12/2007, Tòa hình sự Nam thủ đô Bangkok đã bác đơn xin giảm án của Võ Văn Đức (tên thật là Nguyễn Văn Trạng, 45 tuổi), người Mỹ gốc Việt, kẻ thực hiện vụ đánh bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok đêm 19, rạng ngày 20/6/2001.

Trước đó, ngày 26/10/2007, Tòa hình sự Nam thủ đô Bangkok đã tuyên phạt Võ Văn Đức 12 năm tù về tội tàng trữ chất nổ và 12 năm tù về tội đánh bom Đại sứ quán Việt Nam. Sau đó, tòa đã giảm mức hình phạt xuống còn 12 năm do tên Đức thành khẩn khai nhận tội trước tòa.

Tuy nhiên, Võ Văn Đức đã đệ đơn xin được giảm án. Luật sư Warasit Piriyawipul bào chữa cho Võ Văn Đức cho rằng: Võ Văn Đức đã bị giam giữ 5 năm ở Mỹ và xin trừ khoảng thời gian này trong hình phạt.

Theo cáo trạng trong phiên xét xử Đức ngày 26/10/2007, Tòa hình sự Nam thủ đô Bangkok khẳng định, Tòa có đủ tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của bị cáo Võ Văn Đức, như: Võ Văn Đức là kẻ cầm đầu đã trực tiếp cùng các tên Phan Nguyễn Thanh Hiền Sỹ và Phạm Thanh Bình mua thuốc nổ, thiết bị gây nổ để chế tạo 2 quả bom, một quả nặng 5kg và một quả nặng 3kg.

Sau khi hoàn thành việc chế tạo, Võ Văn Đức trực tiếp cùng 2 tên Sỹ và Bình vận chuyển 2 quả bom này, đã được gắn thiết bị kích nổ bằng cơ chế điều khiển qua sóng điện thoại di động, đến đặt trước cổng Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Bangkok.

Kết quả điều tra của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan khẳng định, bị cáo Võ Văn Đức và đồng bọn đã dùng điện thoại di động để kích nổ 2 quả bom nói trên.

Trong trường hợp 2 quả bom phát nổ sẽ gây ra vụ nổ có bán kính sát thương trên 70m. Do vậy, toà khẳng định rằng, việc 2 quả bom không phát nổ là nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo Võ Văn Đức và đồng bọn.

Cáo trạng kết luận, hành vi phạm tội của bị cáo Võ Văn Đức và đồng bọn đã đe dọa trực tiếp xâm hại đến tính mạng nhân viên ngoại giao và tài sản của Đại sứ quán Việt Nam.

Tòa kết luận, bị cáo Võ Văn Đức vi phạm Điều 55 của Luật Hình sự Thái Lan về tội "Cấm tàng trữ và sử dụng vũ khí trái pháp luật". Sau đó, Đức trốn về Mỹ và bị bắt vào tháng 10/2001.

Đức bị dẫn độ về Thái Lan vào tháng 12/2006. Ban đầu, Tòa án Bangkok phạt Đức 12 năm tù về tội tàng trữ chất nổ và 12 năm tù về tội âm mưu đánh bom. Sau đó, tòa giảm mức hình phạt xuống còn 12 năm do Đức nhận tội.

Trước những chứng cứ và lập luận thuyết phục của Tòa hình sự Nam thủ đô Bangkok, bị cáo Võ Văn Đức đã phải nhận tội.

Tuy nhiên, với bản chất gian manh của tên khủng bố, tên Đức vẫn bao biện cho hành động khủng bố của y và đồng bọn, khi vẫn ngoan cố bao biện, hành động trên là "không gây hại" với mục đích là để "đấu tranh nhân quyền cho Việt Nam".

Tại tòa, ông Warasit Piriyawipul - luật sư bào chữa cho Võ Văn Đức cũng thừa nhận, việc bị cáo nhận tội sẽ giúp tiến trình xét xử được đẩy nhanh và thuận lợi cho chính bản thân Võ Văn Đức.

Ngay sau khi Toà hình sự Nam thủ đô Bangkok tuyên án đối với tên Võ Văn Đức, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng: "Bản án dành cho Võ Văn Đức là phù hợp với luật pháp Thái Lan, luật pháp quốc tế và nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc phòng chống tội phạm và khủng bố trên thế giới".

Vì thế, việc Tòa án hình sự Nam thủ đô Bangkok bác đơn xin giảm án của tên Võ Văn Đức là hoàn toàn hợp lý, phù hợp với xu thế hợp tác chống tội phạm khủng bố ở khu vực và thế giới

Bá Trình
.
.
.