Tổ công tác khảo sát của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên làm việc với Tỉnh ủy Kon Tum

Thứ Bảy, 28/09/2013, 12:44
Ngày 27/9, Tổ công tác khảo sát của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên do đồng chí Lữ Ngọc Cư - Ủy viên chuyên trách - làm tổ trưởng, đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Kon Tum về việc triển khai chuyên đề nghiên cứu về mô hình các thiết chế tự quản buôn, làng vùng DTTS Tây Nguyên. Tiếp và làm việc với tổ công tác có đồng chí Đào Xuân Quí- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Kim Đơn- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Báo cáo của Tỉnh ủy Kon Tum cho biết, Kon Tum hiện có trên 53% dân số là người DTTS với trên 30 dân tộc. Thực hiện Chỉ thị số 02 của UBND tỉnh, Tổ an ninh nhân dân đã được thành lập theo cụm dân cư, cứ 15- 20 hộ được thành lập thành 01 tổ; đến nay đã thành lập được 3.940 tổ an ninh nhân dân (tổ tự quản), mỗi tổ có từ 2-3 thành viên, 01 tổ trưởng, 01 tổ phó, 01 tổ viên do khu dân cư bầu và chủ tịch UBND cấp xã quyết định thành lập.

Toàn tỉnh hiện đã có 810/847 thôn, làng, tổ dân phố đã xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước (đạt 95,6%). Việc ban hành và thực hiện quy ước, hương ước hầu hết đã góp phần tích cực vào việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và xây dựng cộng đồng khu dân cư đoàn kết, phát triển. Tỉnh cũng đã thành lập được 831 tổ hòa giải, mỗi tổ có từ 6-8 thành viên; 524 tổ dân vận thôn trong tổng số 847 thôn, tổ dân phố. Hàng năm, các huyện, thành phố đã trích kinh phí tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải ở khu dân cư. Trong những năm qua, mỗi năm bình quân có 800 vụ mâu thuẫn, xích mích ở khu dân cư cần có sự vào cuộc của tổ hòa giải; tổ hòa giải ở thôn, làng đã hòa giải thành công 70-75% số vụ việc ngay từ cơ sở.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Kon Tum đã đề nghị Ban chỉ đạo Tây Nguyên sau đợt làm việc với các tỉnh trong khu vực về tình hình và kết quả xây dựng buôn, làng theo hướng tự quản, cần đánh giá, lựa chọn và giới thiệu các thôn, làng tiêu biểu trên địa bàn để các địa phương tham khảo, học tập; đồng thời phối hợp tham mưu Ban Bí thư chỉ đạo các cơ quan chức năng ở Trung ương sớm ban hành các chính sách phù hợp cho những người làm công tác tự quản ở thôn, làng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lữ Ngọc Cư biểu dương những kết quả mà tỉnh Kon Tum đã đạt được trong thời gian qua, đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình hay, điển hình một cách vững chắc hơn nữa trong thời gian đến... Trước đó, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà và làng Kon Tum Kơ Nâm, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum

N.H.Khôi
.
.
.